Hiện nay, có rất nhiều chiến lược marketing thường được các doanh nghiệp sử dụng. Trong số đó không thể không kể đến Buzz Marketing. Buzz Marketing tập trung vào việc tối đa hóa tiềm năng truyền miệng của một chiến dịch hoặc sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp đã thành công ngoài mong đợi nhờ Buzz Marketing với sự bùng nổ mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông và nhờ tiếng nói của cộng đồng. Vậy bạn có biết Buzz Marketing là gì? Hãy cùng APPNET tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.
Buzz marketing là gì?
Buzz Marketing là một hình thức Word Of Mouth Marketing hay còn gọi là Marketing lan truyền. Buzz là một hành động kích hoạt một cộng đồng lan truyền. Đó có thể là một bài quảng cáo, slogan, logo, ý tưởng, cụm từ,… Hay bất kỳ hoạt động nào khiến mọi người ghi nhớ sâu sắc về thương hiệu/sản phẩm của bạn. Và sẵn sàng chia sẻ điều đó với mọi người.
Vai trò của Buzz marketing đối với thương hiệu
Bằng cách khiến người tiêu dùng nói nhiều và liên tục về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các doanh nghiệp sử dụng Buzz marketing như một cách để nâng cao nhận thức của khách hàng. Điều này cuối cùng sẽ mang lại lưu lượng truy cập. Từ đó làm tăng doanh số bán hàng của thương hiệu.
Tương tự như Viral Marketing, Buzz Marketing cũng ít tốn kém hơn so với các hình thức quảng cáo hay tiếp thị trả tiền khác. Vì nó chủ yếu dựa trên sự sáng tạo và mới lạ chứ không đơn thuần là phân phối nội dung trực tiếp cho người dùng.
Phân loại Buzz marketing
Khi nói đến buzz marketing, có rất nhiều chiến lược khác nhau được áp dụng. Mỗi loại có đặc điểm và cách thực hiện riêng. Nhưng nhìn chung, tất cả chỉ nhằm tạo ra những làn sóng xoay quanh sản phẩm.
Chuyện bất thường (Unusual)
Những điều khác thường kích thích trí tò mò của chúng ta. Nó thường được sử dụng trong các chiến dịch buzz marketing của nhiều thương hiệu. Và Apple là một ví dụ điển hình.
Điều bất thường có thể là một cái gì đó hoàn toàn mới, chưa từng được công bố trước đây. Hoặc là một sự thay thế, cải tiến tốt hơn cái hiện có. Bất thường ở đây không phải là tiêu cực mà là những yếu tố khác thường. Đồng thời có thể gây chú ý ngay khi xuất hiện.
Đáng chú ý (Remarkable)
Trình kích hoạt “Remarkable” được tạo khi các thương hiệu làm điều gì đó mà họ chưa từng làm cho người dùng trước đây. Cách tiếp cận này thường được thực hiện dựa trên sự hài lòng của khách hàng. Thương hiệu đánh vào tâm lý luôn muốn nghe những câu chuyện liên quan mật thiết đến mình của khách hàng.
Một câu chuyện thương hiệu được kể thông qua những khách mời đặc biệt như những người nổi tiếng là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của công chúng.
Điều cấm kỵ (Taboo)
Khi chúng ta nghe thấy những điều cấm kỵ hoặc bất thường, bộ não của chúng ta sẽ có những phản ứng nhất định. Mọi người thường chia thành các phe khác nhau khi có một vấn đề nhạy cảm về các chủ đề hiếm khi được thảo luận.
Các chủ đề gây tranh cãi dễ dàng khiến mọi người phản ứng và đưa ra ý kiến. Do đó, đây là một trong những cách hiệu quả cho chiến dịch buzz marketing.
Táo bạo (Outrageous)
Những sự kiện giật gân hay táo bạo luôn khiến chúng ta bất ngờ và choáng ngợp. Dù theo hướng tích cực hay tiêu cực, những sự việc như vậy rất dễ trở thành “tin đồn”.
Bạn có thể tìm thấy rất nhiều thương hiệu sử dụng phương pháp này. Với mục đích để truyền thông về sản phẩm hoặc sự kiện sắp tới của họ. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát. Và thương hiệu nhận phải phản ứng tiêu cực từ công chúng.
Hài hước (Hilarious)
Đây là cách các phương tiện truyền thông thu hút sự chú ý của khán giả bằng nội dung hài hước. Sử dụng yếu tố gây cười trong buzz marketing cực kỳ phổ biến và cũng rất hiệu quả. Bởi vì chúng ta luôn thích những điều vui vẻ.
Tuy nhiên, cũng có những chiến dịch marketing được xây dựng lấy sự hài hước làm trung tâm nhưng lại phản tác dụng vì “quá nhàm chán hoặc phản cảm”. Nói một cách đơn giản, theo những người trong ngành là làm chưa tới. Điều quan trọng là phải hiểu khán giả của bạn và cách họ phản ứng với “sự hài hước”.
Bí mật (Secret)
Cách cuối cùng là dựa vào những bí mật để gây chú ý. Kích thích sự tò mò của khán giả bằng cách cung cấp cho họ những gợi ý xung quanh một vấn đề lớn sắp xảy ra. Điều này có thể dễ dàng tạo ra một cơn bão truyền thông.
Đây cũng là cách tạo ra nỗi sợ bị bỏ lỡ (Fear Of Missing Out). Từ đó lôi kéo mọi người vào cuộc thảo luận xung quanh bí mật sắp được bật mí.
Ưu điểm, nhược điểm của Buzz marketing là gì?
Ưu điểm
- Với các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia thị trường, buzz marketing là một công cụ tương đối rẻ (và thường miễn phí) để quảng bá thương hiệu. Nó có thể mang lại cho doanh nghiệp lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn so với các hình thức tiếp thị truyền thống khác.
- Cho phép doanh nghiệp kết nối với công chúng mục tiêu ngay lập tức. Điều này sẽ giúp hình ảnh thương hiệu phát triển tốt hơn. Đồng thời tạo mối quan hệ với khách hàng trung thành.
- Đây là một chiến lược tuyệt vời để doanh nghiệp thu được kết quả nhanh chóng. Bởi Buzz marketing thường diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn.
Nhược điểm
- Danh tiếng và uy tín của một thương hiệu trong mắt khách hàng có thể bị tổn hại. Tùy theo mức độ nhiều hay ít.
- Nếu bộ phận Marketing không kiểm soát tốt có thể dẫn đến sự sụp đổ của doanh nghiệp.
5 Cách tạo Buzz marketing truyền thông hiệu quả
Tập trung nhiều hơn vào con người và ít hơn vào sản phẩm
Mặc dù thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn đang trong chiến dịch Tiếp thị Buzz. Nhưng cách tốt nhất để bạn thành công trong việc tạo Buzz Marketing là tập trung chiến lược truyền thông của bạn vào nhu cầu, mối quan tâm, sở thích, sở thích của khách hàng mục tiêu. Khi một câu chuyện hoặc tin tức đề cập quá nhiều đến một sản phẩm. Khách hàng sẽ nhanh chóng nhận ra đó là một quảng cáo. Điều này khiến họ bỏ qua quảng cáo đó hơn là chia sẻ nó.
Sử dụng tâm lý đám đông
Mạng xã hội là nơi có lượng lớn người truy cập hàng ngày. Đặc biệt là nền tảng Facebook với hơn 2 triệu người dùng mỗi tháng. Đây là nền tảng truyền thông giúp lan tỏa thông điệp dễ dàng hơn bao giờ hết. Bởi khách hàng có thể chia sẻ, bình luận, thả thích/yêu thích/vui/tức giận với mỗi bài đăng.
Do đó, khi tạo một chiến dịch Buzz Marketing, các thương hiệu cần tìm cách để nội dung của mình có tính lan truyền cao nhất, thân thiện với người dùng nhất trên mạng xã hội. Từ nội dung, hình ảnh, ký tự cho đến text hay hashtag để tạo hiệu ứng Buzz.
Sử dụng Influencers
Influencers có ảnh hưởng đến quyết định và khả năng mua hàng của khách hàng mục tiêu. Trên thực tế, Influencer phải nổi tiếng ở một mức độ nào đó. Hoặc có kiến thức và địa vị trong một nhóm khán giả của họ.
Người ta đã chứng minh rằng khách hàng thường tin tưởng những người có ảnh hưởng hơn là quảng cáo. Khi bạn sử dụng Influencer đúng cách sẽ giúp thu hút sự chú ý của khán giả đang theo dõi bạn một cách tích cực nhất.
Sử dụng quy tắc độ khan hiếm
Sử dụng nguyên tắc này tạo ra khoảng cách giữa cung và cầu đối với một sản phẩm nhất định. Việc áp dụng nguyên tắc này ngày càng được áp dụng cho các mặt hàng khuyến mại, flash sale trên các nền tảng thương mại điện tử. Vì nó vừa tăng nhu cầu vừa tạo buzz bên cạnh sản phẩm.
“Tin đồn” được định hướng
Tin đồn làm cho các chiến dịch Marketing hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu bạn làm marketing với suy nghĩ rằng tin đồn sẽ tự nhiên “sinh ra” và “lan truyền” thì bạn không bao giờ có thể thành công. Mọi “tin đồn” phải nằm trong kế hoạch, phải được kiểm soát, chỉ đạo. Một khi doanh nghiệp định hướng được công chúng sẽ giúp lan truyền tin tức đúng mục tiêu tiếp thị “ngầm” của doanh nghiệp.
Kết luận
Trên đây là các thông tin trả lời cho Buzz Marketing là gì? Và cách tạo Buzz marketing hiệu quả. Hy vọng rằng bạn đã có đủ kiến thức để phát triển một chiến dịch Buzz Marketing hiệu quả nhằm đưa thương hiệu doanh nghiệp của bạn lên hàng đầu trong ngành.