Chúng ta có thể biết rằng SEO web là tối ưu trang web của bạn một cách tốt nhất để tăng vị trí xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Thì SEO Youtube cũng vậy, nó làm cho trang Youtube của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm cho Youtube. Vậy thì hôm nay cùng APPNET tìm hiểu cách SEO Youtube hiệu quả nhất nhé.
SEO Youtube là gì?
SEO Youtube là kỹ thuật tối ưu hóa video lên Top tìm kiếm của Youtube. Nếu như SEO Website là quá trình nâng cao thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm của Google thì SEO YouTube là quá trình tối ưu hóa video nhằm nâng cao thứ hạng video trên trang kết quả tìm kiếm của YouTube.
Bên cạnh đó, SEO YouTube cũng làm cho video của bạn trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm cho YouTube. Ngoài, SERP của YouTube sẽ hiển thị quảng cáo ở trên cùng. Sau đó là các kết quả không phải trả tiền như SERP của Google.
Lợi ích của việc thực hiện SEO cho YouTube
YouTube là một công cụ tìm kiếm có quy mô lớn. Với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới và 500 phút nội dung được tải lên mỗi phút. Với 90% người dùng sử dụng YouTube để khám phá các thương hiệu hoặc sản phẩm mới. Nền tảng này mang đến nhiều cơ hội thương mại điện tử tiềm năng.
Tuy nhiên, để xây dựng một kênh YouTube thành công. Việc có nội dung hấp dẫn chỉ là một phần trong cuộc hành trình. Việc áp dụng kỹ thuật SEO cho YouTube sẽ mang lại những lợi ích quan trọng sau:
Tiết kiệm chi phí
Thực hiện SEO cho YouTube giúp tối ưu hóa hiệu quả nguồn lực và ngân sách. Bạn có thể đạt được hiệu quả cao hơn trong việc thu hút lượt xem. Đồng thời tăng cường tương tác mà không cần đầu tư quá nhiều tiền bạc.
Tiếp cận đối tượng tiềm năng
Khi áp dụng SEO cho kênh YouTube, video của bạn sẽ được đẩy lên cao trong kết quả tìm kiếm. Giúp tiếp cận được với lượng lớn đối tượng tiềm năng và tăng khả năng thu hút người xem mới.
Xây dựng thương hiệu hiệu quả
Kỹ thuật SEO giúp xây dựng và phủ sóng thương hiệu của bạn một cách hiệu quả. Làm cho nó trở nên đáng tin cậy và nổi tiếng hơn trong cộng đồng người dùng.
Tăng cường hiệu quả SEO của trang web
Việc tối ưu hóa SEO cho YouTube không chỉ tác động tích cực đến kênh của bạn mà còn giúp cải thiện hiệu suất SEO cho trang web liên quan.
Tạo doanh thu ổn định
Khi kênh YouTube của bạn được tối ưu hóa đúng cách, nó có khả năng tạo ra doanh thu ổn định và bền vững từ quảng cáo, cộng tác hoặc các nguồn thu nhập khác.
Cách SEO video lên TOP Youtube hiệu quả
Đổi tên tệp bằng từ khóa mục tiêu
Tương tự như cách bạn làm khi tối ưu hóa nội dung bằng văn bản. Trước tiên bạn sẽ sử dụng công cụ SEO để xác định các từ khóa mà bạn muốn video của mình tập trung vào. Bạn có thể duyệt qua các công cụ SEO YouTube phổ biến bên dưới các mẹo này. Hoặc chỉ cần nhấp vào liên kết đó trước đó trong câu này.
Với một từ khóa được xác định, vị trí đầu tiên bạn nên đặt nó là tệp video của bạn – trước khi bạn tải nó lên YouTube. YouTube không thể “xem” video của bạn để xem mức độ liên quan của video đó với từ khóa mục tiêu của bạn. Và như bạn sẽ tìm hiểu trong các mẹo bên dưới.
Có rất nhiều nơi bạn có thể chèn từ khóa an toàn trên trang xem video của nó sau khi nó đã được xuất bản. Tuy nhiên, YouTube có thể đọc tên tệp video của bạn và tất cả mã liên quan khi video được tải lên.
Chèn từ khóa vào tiêu đề video
Tối ưu mô tả video
Google quy định giới hạn ký tự chính thức cho phần mô tả của video YouTube là 1.000 ký tự. Mặc dù bạn có thể dùng tất cả ký tự đó. Nhưng hãy lưu ý rằng người xem của bạn rất có thể đến đây để xem video chứ không phải đến đây để đọc một bài luận.
Nếu bạn viết mô tả dài hơn quy định số ký tự, thì hãy nhớ rằng YouTube chỉ hiển thị hai hoặc ba dòng văn bản đầu tiên khoảng 100 ký tự. Người xem phải nhấp vào “hiển thị thêm” để xem nếu họ muốn xem toàn bộ mô tả. Đó là lý do tại sao bạn nên tải trước mô tả với những thông tin quan trọng nhất. Chẳng hạn như CTA hoặc các liên kết quan trọng.
Phân loại video
Sau khi upload video lên, bạn có thể phân loại những video đó trong “Cài đặt nâng cao”. Chọn danh mục là một cách khác để nhóm những video của bạn với nội dung tương tự trên YouTube. Để video có trong những danh sách phát khác nhau. Và có thể tiếp cận đến nhiều người xem hơn. Những người đồng nhất với khán giả của bạn.
Trên thực tế, Creator Academy của YouTube đề nghị các Marketer thực hiện một quy trình để xác định mỗi video thuộc về danh mục nào.
Tạo Thumbnail
Hình thu nhỏ của video là hình ảnh mà người xem nhìn thấy khi lướt qua danh sách kết quả video. Cùng với tiêu đề video của bạn, hình thu nhỏ đó thông báo tín hiệu cho người xem về nội dung của video. Vì vậy, nó có thể tác động đến số lần nhấp chuột và lượt xem mà video của bạn nhận được.
Bạn có thể chọn một trong các tùy chọn hình thu nhỏ do YouTube tạo tự động. Nhưng bạn nên tải hình thu nhỏ tùy chỉnh lên. Khuyến khích sử dụng hình ảnh 1280×720 pixel – tương đương với tỷ lệ khung hình 16: 9. Và được lưu dưới dạng jpg 2MB trở xuống, tệp gif, bmp hoặc png. Nếu bạn tuân thủ theo các thông số đó. Điều đó có thể chắc chắn rằng hình thu nhỏ của bạn xuất hiện với chất lượng cao như nhau trên nhiều nền tảng xem.
Sử dụng tệp SRT
Giống như những nội dung khác, phụ đề chi tiết làm nâng cao khả năng tối ưu hóa tìm kiếm trên YouTube bằng cách đánh dấu các từ khóa quan trọng.
Để thêm các phụ đề vào video của bạn, bạn cần phải tải lên tệp phiên âm văn bản hoặc phụ đề theo thời gian được hỗ trợ. Trước đây, bạn cũng có thể nhập trực tiếp văn bản chuyển ngữ cho video để nó có thể tự động đồng bộ hóa với video.
Thêm phụ đề theo một quy trình tương tự. Nhưng, bạn có thể giới hạn số lượng văn bản bạn muốn hiển thị. Đối với chọn một trong hai, hãy chuyển đến trình quản lý video của bạn, sau đó click vào “Video” trong “Trình quản lý video”. Tìm video mà bạn muốn thêm phụ đề sau đó nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh nút chỉnh sửa. Tiếp theo là chọn “Phụ đề”. Cuối cùng, bạn có thể chọn cách mà bạn muốn thêm phụ đề vào.
Thêm thẻ và màn hình kết thúc
Đối với Thẻ
Khi xem video, chắc hẳn bạn sẽ thấy một biểu tượng hình tròn nhỏ màu trắng với chữ “i” nằm ở giữa xuất hiện ở góc hoặc một thanh văn bản mờ hỏi rằng bạn đăng ký chưa? Đó là những Thẻ mà Creator Academy mô tả là “thông báo được định dạng sẵn để xuất hiện trên máy tính và thiết bị di động mà bạn có thể thiết lập nhằm quảng cáo thương hiệu và các video khác trên kênh của mình”.
Màn hình kết thúc
Màn hình kết thúc hiển thị những thông tin tương tự như thẻ, nhưng bạn có thể đoán được. Chúng không hiển thị cho đến khi video kết thúc và nó chi tiết hơn một chút về mặt hình ảnh.
Điều mà cần lưu ý là YouTube luôn thử nghiệm màn hình kết thúc để cố gắng tối ưu hóa trải nghiệm người xem một cách tốt nhất. Hãy tính đến những yếu tố này khi mà bạn quyết định nên sử dụng thẻ hay màn hình kết thúc.