Hướng dẫn Cách làm SEO căn bản dành cho người mới

Bạn muốn làm SEO nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Làm SEO có khó hay không? Đó chính là những câu hỏi của hàng ngàn newbie muốn thử sức của mình với lĩnh vực SEO.  Để giải đáp những thắc mắc của bạn. APPNET sẽ hướng dẫn bạn cách SEO web hiệu quả và tối ưu nhất.

Hướng dẫn Cách làm SEO căn bản dành cho người mới

Xác định từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là nền tảng của SEO. Bạn cần sử dụng các phần mềm nghiên cứu từ khóa hoặc Keyword Planner của Google. Khi bạn đã xác định được các từ khóa mà bạn muốn nhắm mục tiêu, bạn có thể bắt đầu tạo nội dung và tối ưu hóa nội dung cho trang web của mình để tăng thứ hạng cho các từ khóa đó. 

Website

Tốc độ tải trang

Cho dù người dùng hay công cụ tìm kiếm không muốn các trang web tải chậm. Ngược lại, các trang web tải nhanh thường rất thân thiện với SEO, có nghĩa là chúng được xếp hạng theo thuật toán tốt hơn các trang web tải chậm hơn. Đặc biệt, chúng sẽ tạo ra nhiều tương tác của người dùng hơn (bán hàng, đăng ký bản tin, giới thiệu biểu mẫu liên hệ, v.v.).

Navigation

Điều hướng trang web rất quan trọng trong việc giúp khách truy cập nhanh chóng tìm thấy nội dung họ muốn. Điều này cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu những gì quản trị viên web coi là nội dung quan trọng. Trong khi kết quả tìm kiếm của Google được cung cấp ở cấp độ trang. Google cũng muốn biết trang đóng vai trò gì trong bức tranh lớn hơn của trang web.
 
navigation
Tất cả các trang web đều có trang chủ hoặc trang “gốc”, đây thường là trang được truy cập nhiều nhất trên trang web và là điểm khởi đầu để điều hướng cho nhiều khách truy cập. Trừ khi trang web của bạn chỉ có một vài trang, bạn nên xem xét cách khách truy cập sẽ đi từ trang chung (trang gốc của bạn) đến trang chứa nội dung cụ thể hơn.

Sitemap

Sitemap là bản đồ chứa tất cả các URL của một trang web (trang chủ, blog, chuyên mục, các trang con …) và mối quan hệ của các URL đó.
Sơ đồ trang web giúp các công cụ tìm kiếm:
  • Thu thập dữ liệu trên trang web của bạn hiệu quả hơn
  • Biết những URL nào bạn muốn ưu tiên

Trang 404

Trang 404 là trang được hiển thị khi người dùng đang tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn và nhận được thông báo không tồn tại hoặc trang bị hỏng do URL bị hỏng. Điều này vô hình trung ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng nhưng khó tránh khỏi.
trang 404
 
Với trang lỗi 404, bạn nên:
  • Cung cấp cho người dùng một số thông tin về những gì đang xảy ra thay vì nói “vô trách nhiệm” là “không tìm thấy”.
  • Cung cấp tùy chọn cho người dùng để điều hướng họ đến các trang khác của trang web.
  • Có một thiết kế thích hợp, độc đáo cho trang web này.

Trang web thân thiện với thiết bị di động

Một số lượng đáng kể các tìm kiếm được thực hiện mỗi ngày thông qua các thiết bị di động. Nhiều nghiên cứu đã xác định rằng con số này vẫn đang tăng lên, phục vụ rất nhiều cho việc mua sắm trực tuyến.

Trang web thân thiện với thiết bị di động được tối ưu hóa để xem trên các trình duyệt di động, chẳng hạn như Chrome trên Android hoặc Safari trên iPhone… Cách dễ nhất để tạo một trang web thân thiện với thiết bị di động là tạo một plugin (nếu bạn đang sử dụng WordPress) hoặc một dịch vụ phiên bản di động.

Tối ưu các yếu tố Onpage

tối ưu các yếu tố onpage Sau khi chúng ta có ý tưởng cho nội dung bài viết, và bộ từ khóa thì chúng ta tiến hành viết nội dung.

Dưới đây là ba điểm mà bất kỳ người viết nào cũng nên ghi nhớ để tạo ra nội dung hấp dẫn cũng sẽ thu hút lưu lượng truy cập không phải trả tiền:
  • Chọn một chủ đề thịnh hành.
  • Tăng mức độ liên quan về ngữ nghĩa.
  • Tăng cơ hội tham gia vào Đoạn trích nổi bật của Google.

Viết nội dung tập trung vào các từ khóa mục tiêu của bạn không còn đủ nữa. Bạn phải tối ưu hóa các yếu tố chính của trang nếu bạn muốn xếp hạng.

Thẻ tiêu đề

Làm cho tiêu đề của bạn dễ đọc và thu hút sự chú ý của người đọc. Thì thẻ tiêu đề không được quá ngắn cũng không nên quá dài. Tiêu đề từ khoảng 50-60 ký tự, vì nếu dài hơn thì khi được hiển thị kết quả lên Google, những từ phía sau sẽ bị hiển thị bằng dấu ba chấm.
Do đó khi đặt thẻ tiêu đề bạn cần tối ưu sao cho chưa keyword đồng thời có độ dài phù hợp, tầm 50 kí tự là phù hợp nhất.

URL

URL

Chọn một URL dễ dàng hơn nhiều. Hầu hết các URL có thể khớp với cụm từ khóa của bạn. URL nên từ khoảng từ 10 đến 96 ký tự, và phải chưa từ khóa. Các URL có cấu trúc ngắn gọn và đơn giản với nội dung dễ hiểu thì sẽ tăng khả năng click của người xem hơn 37% so với các URL quá dài dòng và truyền tải thông tin lan man không chính xác.

Headings

Tiêu đề có thể là một tín hiệu mạnh mẽ cho Google về nội dung trang của bạn. Tốt nhất nên đặt tiêu đề trang là H1 duy nhất và đặt bất kỳ tiêu đề hoặc chủ đề phụ nào là H2. Bạn có thể sử dụng chữ đậm hoặc chữ H3 cho nội dung dài hơn. Những tiêu đề này nên được tối ưu hóa từ khóa bất cứ khi nào có thể. Bạn nên tránh sử dụng cùng một cụm từ khóa với tiêu đề trang.

Định dạng nội dung của bạn

Chia các phần lớn của văn bản ở những nơi bạn có thể. Điều này sẽ cho phép bạn hiển thị thông tin ở định dạng dễ đọc một cách nhanh chóng. Tạo H2 cho tiêu đề của danh sách. Sau đó, thực hiện các mục H3. Ví dụ, nếu văn bản là “Các loại băng vết thương”, thì hãy tạo H2 “9 loại băng” để tạo từng loại H3.

Mô tả meta

Google có thể tạo các mô tả meta khác nhau cho các loại truy vấn khác nhau. Ngay cả khi nội dung trang giống hệt nhau. Mặc dù chúng không liên quan trực tiếp đến xếp hạng. Nhưng chúng có thể có tác động đến tỷ lệ nhấp (CTR). Các công cụ tìm kiếm thường in đậm các từ đồng nghĩa và từ khóa mục tiêu để giúp kết quả của bạn nổi bật.

Hình ảnh

Hình ảnh được tối ưu trên một trang sẽ làm tăng thời gian tải trang. Hình ảnh là lý do số một khiến các trang tải chậm. Thay đổi kích thước hình ảnh để chúng chỉ lớn như bạn cần và không quá một pixel. Trừ khi bạn yêu cầu ảnh nền trong suốt, hãy lưu ảnh dưới dạng JPG.

Tiếp theo, nén hình ảnh càng ít càng tốt để bảo toàn chất lượng hình ảnh. Khi hình ảnh đã được thay đổi kích thước và nén. Bạn sẽ cần đổi tên nó bằng cách sử dụng cụm từ khóa mục tiêu.

Các trang website chứa càng nhiều hình ảnh sẽ càng được google đánh giá cao, nhưng đồng nghĩa với việc. Có càng nhiều hình ảnh sẽ làm chậm tốc độ tải trang. Điều này ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng. Do đó khi tối ưu hình ảnh bạn cần trú trọng điều này.

Backlink

backlink Bạn muốn tạo các Backlink chất lượng để trỏ về website của mình. Hãy đảm bảo các tiêu chí sau để có thể tạo “Backlink Chuẩn SEO”:

  • Đặt Backlinks ở những website có Page Rank cao: có rất nhiều trang báo mạng, diễn đàn nổi tiếng, nhiều người truy cập hàng ngày và hiển nhiên Page Rank của những website này rất cao.
  • Đặt Backlinks trên các website cùng lĩnh vực mà bạn nhắm đến: trên mạng có vô số website tin tức với các chủ đề khác nhau. Nếu có thể, hãy đặt Backlinks trên những trang web phù hợp với lĩnh vực hoạt động của bạn.
  • Đặt Backlink trên trang chủ thay vì các trang con: còn gì tuyệt vời hơn nếu Backlink của bạn may mắn được đặt ngay trên trang chủ của một website nổi tiếng và có lượt truy cập cao.
  • Đặt Backlink ở những nội dung chất lượng: Chúng ta nên viết nội dung mới, độc đáo, hữu ích và đặc biệt Anchor Text phải thực sự tự nhiên và phù hợp với ngữ cảnh, không gây khó chịu, khó hiểu và vô nghĩa cho người đọc.
  • Đặt Backlink ở nơi dễ nhìn thấy: hãy đặt nó ở nơi dễ nhìn thấy trong bài viết, tốt nhất là ở vị trí mà bạn có thể nhìn thấy ngay. Không nên đặt Backlink ở cuối bài viết vì chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội với những người có thói quen đọc lướt, họ đã thoát ra khi Backlink của bạn còn chưa xuất hiện.

Kết luận

Những thông tin trên chia sẻ cho bạn cách SEO web hiệu quả cho những người mới. Để có thể SEO một trang web thành công thì không hề đơn giản. Những nếu bạn có cố gắng học hỏi, và áp dụng tốt vào trang web của mình thì bạn sẽ đưa trang web của mình lên top của công cụ tìm kiếm. Hy vọng những chia sẻ trên là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về SEO, thì APPNET đã có những khóa học SEO giúp bạn nâng cao kỹ năng của mình. Không ngại gì mà đăng ký nè!

Các câu hỏi thường gặp

Những điều cơ bản của SEO là gì?

Hiểu được tầm quan trọng của SEO.
Nghiên cứu từ khóa và nhắm mục tiêu.
Tối ưu hóa trên trang.
Kiến trúc thông tin.
SEO nội dung và xây dựng liên kết.
Kỹ thuật SEO.
Theo dõi và đo lường kết quả SEO.
SEO khác (di động, quốc tế, địa phương)

Từ khóa trong SEO là gì?

Từ khóa là những ý tưởng và chủ đề xác định nội dung của bạn là gì. Về mặt SEO, chúng là những từ và cụm từ mà người tìm kiếm nhập vào công cụ tìm kiếm, còn được gọi là “truy vấn tìm kiếm”. Nếu bạn tổng hợp mọi thứ trên trang của mình – tất cả hình ảnh, video, bản sao, v.v.

4/5 - (3 bình chọn)
Array