Quy trình làm SEO tổng thể hiệu quả nhất trong năm 2022

SEO tổng thể là quá trình tối ưu hóa toàn bộ trang web. Nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng và thân thiện với công cụ tìm kiếm (Search Engine). Việc biết được quy trình làm SEO sẽ giúp bạn tối ưu được trang web của mình. Đẩy mạnh trang web lên vị trí cao của top xếp hạng tìm kiếm. Hôm nay APPNET xin chia sẻ quy trình này một cách cụ thể để mọi người có thể nắm bắt được và áp dụng vào website của mình nhé.

seo tổng thể

Phân tích từ khóa

phân tích từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ và cụm từ mọi người tìm kiếm trên thanh tìm kiếm. Nghiên cứu từ khóa giúp bạn xây dựng nội dung và cấu trúc website tốt hơn. Tạo điều kiện thuận lợi để tối ưu hóa Onpage tốt hơn. Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên dẫn đến thành công của bất kỳ trang web nào trên công cụ tìm kiếm.

3 bước cơ bản của phân tích từ khóa:

Bước 1: Chọn từ khóa tiềm năng, từ khóa liên quan đến sản phẩm, chủ đề, lĩnh vực của bạn.

Bước 2: Sử dụng công cụ Keyword Planner để phân tích số lượng tìm kiếm từ khóa theo tháng, danh sách từ khóa gợi ý, từ khóa phù hợp với nội dung.

Bước 3: Dựa trên kinh nghiệm và các gợi ý có sẵn, chọn từ khóa.

Một số công cụ khác để nghiên cứu từ khóa

Keywords Explorer của Ahrefs:

Hầu hết mọi người coi Ahrefs là một công cụ xây dựng liên kết. Nhưng không nhiều người biết rằng Ahrefs cũng có một công cụ nghiên cứu từ khóa thực sự tốt.

Để nghiên cứu và nhận dữ liệu hữu ích về từ khóa tại Ahrefs, hãy sử dụng tính năng “Trình khám phá từ khóa”. Với nghiên cứu đặc biệt từ Keyword Explorer. Nó có thể giúp bạn quyết định xem đó có phải là từ khóa đáng được nhắm mục tiêu hay không.

Một vài chỉ số cần quan tâm khi phân tích từ khóa

  • Volume – Dung lượng thị trường tìm kiếm theo ngành, lĩnh vực
  • Difficulty – Độ khó của từ khóa
  • Opportunity – Cơ hội của từ khóa chủ đề
  • Potential – Tiềm năng

SEO Onpage

Cấu trúc website

cấu trúc website

Sau khi có bộ từ khóa, bạn cần chia nhóm từ khóa, xem nhóm nào sẽ vào danh mục nào, bài viết nào, gắn thẻ hay đích, đó là việc của cấu trúc website. Một cấu trúc trang web tốt sẽ giúp:
  • Xác định những từ khóa chính cần triển khai cho những hạng mục nào (bài viết, danh mục lớn / nhỏ, trang chủ, trang đích)
  • Tránh trùng lặp nội dung, đăng không đúng chuyên mục
  • Cấu trúc của danh mục sản phẩm trên website sẽ dựa trên tập hợp các từ khóa. Việc nhóm các bài viết vào cùng một chuyên mục sẽ giúp các SEOer dễ dàng theo dõi, quản lý bài viết và phục vụ các liên kết nội bộ.

Xây dựng content

Lên ý tưởng và lập dàn ý cho bài viết

lên ý tưởng và lập dàn ý cho bài viết

Để đưa ra khái niệm chuẩn SEO cho bài viết, bạn cần tìm hiểu thông tin chi tiết của người dùng khi truy vấn với một nhóm từ khóa có những hiểu biết giống nhau. Khi bạn thực sự tìm thấy thông tin chi tiết này, bạn có thể đưa ra khái niệm phù hợp nhất cho người dùng.
 
Một cách bạn có thể làm, đó là bằng cách tìm kiếm từ khóa chính của bạn trên Google. Bạn có thể có được cái nhìn tổng quan về những gì người dùng quan tâm đến từ khóa này. Cũng như cách Google đang ưu tiên xếp hạng nội dung. Điều này cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu hơn để quyết định lựa chọn khái niệm phù hợp.

Từ Concept, bạn sẽ tiếp tục phát triển thành dàn ý, ở phần này, Outline sẽ trình bày đầy đủ nhất những ý chính sẽ phát triển trong bài. Và lưu ý, hãy tối ưu hóa SEO cho những phần phác thảo này.

Viết bài chuẩn SEO và tối ưu SEO khi đăng bài

Khi đã có một dàn ý hoàn chỉnh, việc tiếp theo bạn cần làm là tạo nội dung dựa trên dàn ý đã chuẩn bị. Điều quan trọng khi viết bài phải trả lời được câu hỏi “Tại sao khách hàng nên đọc bài của chính tôi mà không phải bài của đối thủ?” Sau khi viết bài hoàn chỉnh bạn cần tối ưu cho bài viết của bạn bao gồm tối ưu các yếu tố:

Tối ưu URL

  • URL nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)
  • Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)

Tối ưu H1 và subheadings (H2,H3,H4,..)

  • Tiêu đề và H1 của bài viết không được trùng nhau.
  • H1 chứa tối đa 70 ký tự.
  • H1 nên chứa Từ khóa có lượng Tìm kiếm cao thứ 2
  • Cũng giống như tiêu đề, từ khóa phải ở đầu dòng H1. Ví dụ: “Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO (2022) ”.Tương tự như tiêu đề, H1 nên sử dụng số (tốt nhất là số lẻ) và tính từ “mạnh”.
  • Mỗi bài viết nên có một H1 duy nhất.
  • Tiêu đề phụ phải được in đậm và các từ khóa LSI phải được chèn vào Tiêu đề phụ.
  • Một Tiêu đề phụ nhỏ không chứa nhiều hơn 300 từ.

Tối ưu meta discription

  • Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn, súc tích, chứa đựng nội dung chính, thu hút người dùng Click vào bài viết.
  • Thẻ Meta Description có tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện Máy tính để bàn và tối ưu hóa trên cả thiết bị di động.

Tối ưu hình ảnh

  • Nên chọn đuôi ảnh là .jpg và sử dụng Từ khóa không dấu để đặt tên ảnh khi tải lên Website.
  • Kích thước: Ảnh nổi bật: 1200 x 628 pixel Ảnh chèn trong bài: 600 x 400 Pixels (chiều dài ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels)
  • Căn giữa và chú thích tất cả các hình ảnh được chèn vào bài viết.

SEO Offpage

Xây dựng Backlink

Bạn cần cân nhắc đặt backlink ở những vị trí như sau. Nếu bạn muốn các backlink của mình đạt hiệu quả cao:

Từ một trang web có PR cao

Đây là một trong những yếu tố mà người làm SEO quan tâm trước khi bắt đầu quá trình xây dựng backlink cho website. Nếu bạn muốn nhận được đánh giá từ Google thì những backlink bạn nên đặt ở những trang có PR> = 4.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua những diễn đàn có PR thấp. Nhưng đặt backlink trên các trang có PR cao sẽ có giá trị hơn. Và bạn nên phủ kín các backlink của mình ở mọi trang web. Nhưng hãy tập trung vào những trang có thứ hạng cao để tránh bị Google nghi ngờ.

Đặt liên kết trên các trang web có DA và PA cao

xây dựng backlink

Giống như PR, DA hoặc PA cao cho thấy sức mạnh và độ tin cậy của trang web đó. Hơn nữa, Google luôn đánh giá cao các liên kết trên các trang uy tín.

Đặt các liên kết trên các trang web có lượng truy cập cao

Rõ ràng những trang web có lượng truy cập cao sẽ được Google đánh giá cao vì bài viết cũng được mọi người công nhận là có chất lượng. Hơn nữa, với lượng truy cập lớn, bài viết của bạn cũng có nhiều người đọc quan tâm hơn.

Đặt các liên kết trên các trang web có cùng chủ đề

Mọi người, kể cả Google, đều muốn xem nội dung ở đúng nơi. Đó là lý do tại sao bạn nên liên kết ở nhiều trang web có cùng chủ đề với từ khóa bạn muốn đặt làm anchor text. Bạn có thể liên kết đến các diễn đàn khác nếu chủ đề của bài viết không có diễn đàn thảo luận riêng. Bởi vì hành động này được đánh giá cao hơn việc gửi spam liên kết về các chủ đề không liên quan.

Đặt backlink trong nội dung bài viết

Bạn có thể đặt anchor text trong chữ ký hoặc bài viết, đặc biệt là trong nội dung bài viết. Để có kết quả tốt nhất, mỗi liên kết bạn muốn trỏ đến chỉ nên xuất hiện một lần trong bài đăng.

Tận dụng sức mạnh của các liên kết từ gov, edu. các trang web

Hầu hết các trang gov, edu đều thuộc sở hữu của chính phủ nên có độ tin cậy cao và Google cũng đánh giá như vậy. Do đó, việc đặt backlink tại đây sẽ mang lại hiệu quả cao.

Phân tích & Đo lường Xếp hạng

phân tích và đo lường xếp hạng

Trong bước phân tích và đo lường này. Ba công cụ thường được sử dụng để phân tích và đo lường gồm Ahrefs, Google Analytics và Google Webmaster Tool. Với bộ 3 công cụ này chúng ta có thể theo dõi số lượng backlink đã thực hiện, lượng khách hàng truy cập website từ những nguồn nào, từ khóa nào đã lên top cũng như tỷ lệ thoát, v.v.

Tiếp tục tối ưu

SEO là một quá trình làm việc lâu dài và không thể vội vàng, ngay khi hoàn thành những bước trên. Bạn vẫn tiếp tục tối ưu, nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu đối thủ. Và cập nhật thêm nhiều bài viết cũng như tối ưu. Tối ưu hóa các trang chưa hoàn thiện trên trang web của bạn để làm cho trang web của bạn được tối ưu hóa hơn

Kết luận

Tóm lại, quy trình thực hiện SEO là quy trình mất rất nhiều công sức và thời gian để bạn có thể tối ưu được trang web của mình một cách tốt nhất. Chính vì vậy bạn cần nắm rõ cốt lõi của quy trình này. Từ đó đưa ra được những bước phù hợp để phát triển web của mình một cách tốt nhất. Hy vọng bài viết trên sẽ là những kiến thức bổ ích cho các bạn.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm các khóa học để bạn có thể nâng cao được kỹ năng SEO của mình.  APPNET đã có sẵn các khóa học SEO mà bạn có thể tham gia. Đăng ký ngay để có thể nhận được khóa học sớm nhất nhé !

 

Các câu hỏi thường gặp

Năm bước trong quy trình SEO là gì ?

Bước 1: Phân tích từ khóa
Bước 2: SEO Onpage
Bước 3: SEO Offpage
Bước 4: Phân tích và đo lường xếp hạng
Bước 5: Tiếp tục tối ưu

Bước đầu tiên trong quy trình SEO ?

Phân tích từ khóa là bước đầu tiên trong việc tạo nội dung trang web được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Bằng cách lấy từ khóa và xây dựng các chủ đề của bạn xung quanh chúng sẽ tạo ra nội dung cung cấp câu trả lời cho các tìm kiếm của Google.

5/5 - (1 bình chọn)
Array