Marketing nhà hàng không khó. Nó chưa chắc sẽ tốn nhiều tiền so với vốn đầu tư ban đầu. Một chiến lược marketing tốt sẽ giúp bạn định vị hình ảnh của nhà hàng trong mắt khách hàng. Đồng thời, đưa nhà hàng đi vào hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao.
Nếu bạn cũng đang kinh doanh nhà hàng, hoặc đang có ý định bước chân vào ngành này. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của APPNET để nắm rõ cách marketing nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay nhé.
Marketing nhà hàng là gì?
Marketing quán ăn, nhà hàng là cách tìm kiếm và tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng về các yếu tố như khẩu vị món ăn, không gian và hàng tá những thứ khác liên quan đến nhà hàng của bạn. Đáp ứng những yêu cầu đó nhằm thu hút khách hàng đến nhà hàng của bạn. Đồng thời tạo cho họ ấn tượng tốt và sâu sắc về nhà hàng của mình.
Cách lên chiến lược marketing nhà hàng mới nhất
Xác định đối tượng mục tiêu
Nghiên cứu thị trường
- Phân đoạn thị trường nào chưa được đáp ứng?
- Phân khúc thị trường có đủ lớn để bạn kiếm được nhiều lợi nhuận không?
- Bạn có đối thủ cạnh tranh nào trên thị trường đó không?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn có những điểm mạnh, yếu nào?
- Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Về chất lượng, giá cả, vị trí, dịch vụ,…
Xây dựng và truyền tải thông điệp
Bản thân thông điệp là bản sắc và cam kết của thương hiệu đối với khách hàng. Thông điệp tiếp thị được lựa chọn dựa trên hai yếu tố: ngôn ngữ và hình ảnh. Ngôn ngữ cần ngắn gọn, rõ ràng và làm nổi bật toàn bộ hình ảnh của nhà hàng.
Lựa chọn kênh Marketing
- Truyền thông quảng cáo thông qua tờ rơi, áp phích…
- Tổ chức một số chương trình khuyến mãi, sự kiện, giờ vàng, ưu đãi dành cho thành viên, v.v.
- Quảng cáo trên các công cụ trực tuyến như Youtube, Google, Facebook, Instagram, v.v.
- Sử dụng một số công cụ Marketing Online hiệu quả như: Website Marketing, SEM, diễn đàn rao vặt, Email Marketing, siêu thị trực tuyến,…
Thiết lập mục tiêu doanh số
Đặt mục tiêu kinh doanh là điều cần thiết cho một chiến dịch tiếp thị. Thông thường, nó sẽ được chia thành 3 thời kỳ bao gồm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Mục tiêu ban đầu thường là kích hoạt chương trình để mang lại lượng khách hàng ngay lập tức. Về lâu dài, đây là một chiến dịch tiếp cận theo thời gian để khách hàng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu.
10 ý tưởng marketing cho nhà hàng cực kì hiệu quả
Đừng sơ sài trong khâu trang trí món ăn
Một cách tốt để tiếp thị nhà hàng của bạn là đầu tư hơn cho việc trang trí các món ăn. Đôi khi marketing nhà hàng thành công hay không phụ thuộc vào việc cải thiện những chi tiết nhỏ nhất.
Nếu có thể, hãy thuê một food stylist hoặc người trang trí món ăn chuyên nghiệp để biến chúng thành các tác phẩm nghệ thuật. Có những người còn gọi đồ uống chỉ vì nó đẹp và để chụp ảnh đăng lên Instagram, Facebook.
Tập trung cho chất lượng món ăn
Đây là một điều rất quan trọng trong tiếp thị nhà hàng. Bạn phải đầu tư vào chất lượng của món ăn. Các món ăn trong nhà hàng phải chất lượng và đáng đồng tiền. Khách hàng phải được thỏa mãn cả vị giác, thị giác lẫn khứu giác. Nếu thức ăn ngon, thì hiệu ứng truyền miệng sẽ xảy ra. 1 truyền 10, 10 truyền 100 và nhiều người sẽ biết quán bạn có món ăn ngon. Không chỉ vậy món ăn ngon còn giúp bạn giữ chân khách hàng của mình. Từ đó việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn.
Tiếp cận khách hàng thông qua Influencers
Sự bùng nổ của Internet đã tạo ra rất nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội. Các KOL/ Influencer có hàng trăm, hàng nghìn lượt theo dõi, lượt tương tác trên mỗi bài đăng. Kết nối với những người có ảnh hưởng là một cách cực kỳ hiệu quả để mở rộng mạng lưới nhận thức về thương hiệu của bạn.
Người theo dõi của Food Reviewer tập trung vào những tín đồ ẩm thực. Vì vậy, hợp tác với họ, bạn sẽ có được lượng khách hàng không ngừng nghỉ. Tuy nhiên bạn nên mời và hợp tác với những influencer có chuyên môn trong ngành ẩm thực. Để họ chia sẻ ấn tượng về nhà hàng của bạn trên blog hoặc trang mạng xã hội của riêng họ. Những đánh giá bên ngoài của những thực khách sành ăn sẽ là thông tin uy tín để những thực khách khác tin tưởng và trải nghiệm.
Marketing thông qua Blog
Đừng ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm và những điều mới mẻ với khách hàng của bạn. Blog có thể được viết theo bất kỳ phong cách nào và chia sẻ bất kỳ thông tin thú vị nào về đồ ăn, thức uống hoặc nhà hàng của riêng bạn.
Bạn không nên viết nó như một bài quảng cáo, hãy viết nó như một bài chia sẻ thông tin thực sự. Chỉ khi đó, người đọc mới cảm thấy bản thân nhận được giá trị nào đó. Thậm chí, họ không ngần ngại chia sẻ với bạn bè, gợi ý bạn bè đến nhà hàng của bạn để thưởng thức những món ăn đặc sắc.
Tăng độ nhận diện thương hiệu với Social Media
Trong thời buổi quảng cáo kỹ thuật số đang lên ngôi, lợi ích của mạng xã hội trong tiếp thị nhà hàng là không thể phủ nhận. Vì vậy, các nhà hàng cần đánh mạnh vào việc phát triển thương hiệu bằng Social Media.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng website nhà hàng hoặc app phục vụ ăn uống để quảng bá thương hiệu của bạn. Bạn sẽ có thể đăng ký một địa điểm miễn phí và sẽ chỉ phải trả tiền để hiển thị quảng cáo địa điểm hoặc video, banner.
Tạo ra các chương trình khuyến mãi
Một trong những chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng đó là tạo ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá và kèm theo những điều kiện bắt buộc để thu hút và khơi dậy sự tò mò của khách hàng. Những chương trình như thế này không chỉ mang lại lượng khách hàng ổn định mà còn giúp nhà hàng tiếp cận được nhiều đối tượng hơn.
Thu hút khách hàng bằng thiết kế nội thất đẹp
Để Marketing tốt thì bạn nên chọn 1 phong cách thiết kế phù hợp cho mục tiêu của nhà hàng của mình. Sau đó, tìm cách cân bằng các yếu tố như màu sắc và ánh sáng, bố cục khoa học. Để vừa bắt mắt vừa tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng khi dùng bữa. Ngoài ra còn tận dụng tối đa được diện tích và không gian quán.
Xu hướng hiện nay, chúng ta có thể tận dụng nhiều chất liệu khác nhau để trang trí như cỏ cây hoa lá, tranh vẽ, vật liệu tái chế. Một mặt để tăng tính sáng tạo và tò mò cho khách hàng. Mặt khác cũng là để tiết kiệm tiền trang trí.
Thay đổi thực đơn theo mùa
Một trong những vấn đề tồn tại ở nhiều nhà hàng hiện nay là sự kém đa dạng của thực đơn. Điều này vô tình khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và không có hứng thú đến thêm cửa hàng. Vì vậy, đổi món theo những nguyên liệu tươi ngon nhất của mỗi mùa thu hoạch sẽ để lại một hương vị mới, thơm ngon cũng như nhiều chất dinh dưỡng hơn.
Điều này cũng khiến khách hàng tò mò về hương vị món ăn và chờ đợi những món mới của nhà hàng. Một thay đổi nhỏ nhưng đủ để chiến lược marketing nhà hàng đạt hiệu quả cao.
Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng
Thái độ phục vụ của nhân viên ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh của nhà hàng. Một đội ngũ nhân viên nhiệt tình, luôn tươi cười, niềm nở với khách hàng cũng là yếu tố giúp giữ chân khách hàng. Luôn cải thiện dịch vụ khách hàng là một trong những chiến lược nhằm nâng cao giá trị vòng đời khách hàng.
Marketing nhà hàng với món ăn miễn phí
Những khách hàng thường xuyên ghé thăm nhà hàng của bạn thực sự rất quý giá. Vì họ giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Vì vậy, cách tốt nhất để marketing là tặng họ một món tráng miệng hoặc bánh ngọt miễn phí.
Nó thực sự không đáng tiền đối với họ nhưng nó lại có giá trị về mặt tinh thần. Họ sẽ mang những câu chuyện hay về cửa hàng của bạn đến với người khác. Từ đó quảng bá cho nhà hàng của bạn. Qua đó bạn vừa nhận được tiếp thị nhà hàng miễn phí. Đồng thời, bạn cũng có được nhiều khách hàng trung thành hơn.
Kết luận
Xây dựng chiến lược marketing cho nhà hàng là một việc quan trọng và rất cần thiết. Nó không chỉ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà còn định vị thương hiệu trong lòng họ. Tuy nhiên, việc sử dụng chiến lược marketing cần phải tỉ mỉ và cẩn thận. Vì nó có sức lan tỏa lớn, nếu không cẩn thận thì hậu quả mang lại sẽ rất lớn.