Marketing khách sạn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chủ sở hữu tối đa hóa việc đặt phòng và doanh thu. Đây là cách chủ yếu mà những người trong ngành khách sạn có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Qua đó truyền đạt thông điệp bán hàng, giá trị thương hiệu và lý do tại sao khách nên chọn ở lại với họ.
Vậy tiếp thị khách sạn là gì? Làm sao để tiếp thị khách sạn đạt hiệu quả? Hãy cũng APPNET tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
Marketing khách sạn là gì?
Marketing khách sạn là một thuật ngữ bao quát dùng để chỉ các chiến lược và kỹ thuật tiếp thị khác nhau mà khách sạn sử dụng để thúc đẩy kinh doanh và tạo ấn tượng tích cực cho khách. Về cơ bản, đó là hoạt động làm cho một khách sạn hấp dẫn nhất có thể. Và thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt.
Tầm quan trọng của marketing trong khách sạn
Không phải ngẫu nhiên mà các khách sạn coi trọng việc xây dựng chiến lược marketing cho mình. Đó là bởi vì những chiến lược này sẽ quyết định rất lớn đến hiệu quả hoạt động của khách sạn.
Hoạt động kinh doanh khách sạn sẽ không thể tách rời thị trường. Khi đó, các chiến lược marketing sẽ giúp khách sạn có được khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
Sự thành công hay thất bại của hoạt động kinh doanh khách sạn phụ thuộc phần lớn vào hiệu quả của hoạt động marketing. Nếu chiến lược tiếp thị khách hàng phù hợp và có khả năng thu hút thị trường. Điều đó có nghĩa là khách sạn sẽ phát triển thịnh vượng. Ngược lại, nếu chiến lược marketing không hiệu quả, không thu hút được khách. Khách sạn sẽ bị trì trệ và có thể đứng trước nguy cơ đóng cửa.
Các bước xây dựng chiến lược quảng cáo khách sạn
Ngoài việc hiểu tiếp thị khách sạn là gì, bạn còn phải hiểu các bước cơ bản để thực hiện chiến lược marketing chính xác và hiệu quả. Nhìn chung, khi tiếp thị khách sạn, bạn không thể bỏ qua những công việc sau:
- Đầu tiên, bạn phải tiến hành nghiên cứu thị trường.
- Thứ hai, xác định đối tượng mục tiêu quảng cáo hình ảnh của khách sạn.
- Thứ ba, xác định điểm mạnh và điểm yếu của khách sạn bạn để có thể đưa ra hướng quảng cáo phù hợp nhất.
- Thứ tư, đưa ra phương thức quảng cáo ấn tượng và đảm bảo hiệu quả cao nhất.
7 cách marketing khách sạn hiệu quả mới nhất
Nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm khách hàng
Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng là bí quyết đầu tiên để chiến dịch marketing khách sạn thành công. Sản phẩm du lịch cần được cải tiến và hoàn thiện theo từng mùa du lịch. Điều này không chỉ giúp thu hút khách mới mà còn cả những người đã từng đến trước.
Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ đơn giản và cực kỳ hữu ích để tiếp thị khách sạn. Việt Nam có tỷ lệ người sử dụng Internet khá lớn. Vì vậy việc tiếp thị thông qua Social Media có khả năng lan truyền rộng rãi và cực kỳ nhanh chóng.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều kênh mạng xã hội. Các khách sạn nên nghiên cứu kĩ lưỡng. Nhằm lựa chọn phương thức tiếp thị phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình trên nền tảng này.
Đối với kinh doanh khách sạn, sử dụng Facebook, Youtube, Instagram là một lựa chọn không tồi. Facebook là kênh Marketing phổ biến được người Việt sử dụng, giao diện Facebook quen thuộc với người Việt. Vì vậy ít gặp trở ngại cho khách hàng khi tiếp cận chiến dịch Marketing khách sạn. Youtube là kênh video phổ biến nhất Việt Nam, bạn có thể đăng các video khách sạn lên Youtube. Vì khách hàng thích xem video phòng trước khi quyết định đặt phòng.
Biết cách tiếp thị khách sạn của bạn thông qua mạng xã hội là đang mở rộng cơ hội kinh doanh của bạn.
Tận dụng feedback của khách hàng
Phản hồi của khách hàng là một nguồn nội dung tuyệt vời để giúp thu hút khách hàng mới. Hãy đầu tư nội dung bài bản trên các kênh như Traveloka, TripAdvisors, Booking.com… Đây sẽ là kênh giúp bạn đặt phòng khách sạn chất lượng. Xây dựng và phát triển nội dung trên các nhóm review du lịch cũng là một cách seeding mang hiệu quả cao.
Marketing với sản phẩm và dịch vụ khác biệt
Trong bối cảnh thị trường hiện nay, sự cạnh tranh trong ngành khách sạn ngày càng gay gắt. Vì vậy các doanh nghiệp phải tạo ra những sản phẩm, dịch vụ độc đáo để nổi bật trong mắt khách hàng.
Gây ấn tượng bằng kỹ năng chăm sóc khách hàng là yếu tố cốt lõi để kinh doanh bền vững. Ngoài ra, hãy cung cấp cho khách những trải nghiệm độc đáo khi lưu trú tại khách sạn của bạn. Chẳng hạn như cung cấp một bữa ăn chào đón khách hàng. Hoặc bạn cũng có thể đặt sáp thơm trong phòng để tạo cảm giác thư thái cho khách. Bởi thính giác có khả năng gợi nhớ rất tốt, khiến khách hàng đi nơi khác vẫn có thể nhớ đến khách sạn.
Doanh nghiệp cũng có thể kết nối với địa phương để tạo cơ hội cho khách hàng tham quan, trải nghiệm những phong tục, lễ hội độc đáo mà nơi khác không có.
Sử dụng Re-marketing
Re-marketing là khái niệm chỉ việc phân phối nội dung quảng cáo đến những người đã tiếp cận, truy cập vào website, fanpage của khách sạn. Tiếp thị lại sẽ giúp thu hút những khách hàng đã có ấn tượng về thương hiệu. Từ đó tăng hiệu quả tiếp thị.
Tiếp thị online trên công cụ tìm kiếm
Một phương pháp tiếp thị cực hiệu quả là tập trung vào thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Người dùng có ý định đặt phòng khách sạn sẽ lên mạng tìm kiếm thông tin khách sạn, so sánh giá cả, đánh giá dịch vụ,… Sau đó họ mới quyết định đặt phòng hay không. Vì vậy, để quảng bá thương hiệu khách sạn đến với nhiều người dùng, cần chú trọng nâng cao thứ hạng website trên các trang công cụ tìm kiếm. Khách hàng có xu hướng chỉ xem kết quả ở trang đầu tiên và hiếm khi xem các trang sau.
Để nâng cao thứ hạng của Website, doanh nghiệp cần tập trung tối ưu hóa Web. Và áp dụng tốt SEO Marketing trong quá trình xây dựng hệ thống trong Website.
Quảng cáo khách sạn qua Influencers
Tiếp thị cho khách sạn thông qua Influencers thường mang lại kết quả tích cực. Đặc biệt, lưu ý rằng những người dùng thuộc nhóm fan của Influencer có tỷ lệ mua hàng cao hơn so với khi sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo.
Áp dụng phương pháp này vào hoạt động marketing khách sạn, doanh nghiệp có thể mời ca sĩ biểu diễn tại các sự kiện. Hoặc mời các Influencer nghỉ dưỡng tại khách sạn. Sau đó họ sẽ có những bài truyền thông về khách sạn của bạn trên trang của họ. Từ đó tạo ấn tượng và nhận diện thương hiệu đáng tin cậy trong số những người hâm mộ nghệ sĩ đó.
Xây dựng các chương trình khuyến mãi
Khuyến mại là vũ khí chính của các chiến dịch marketing. Các chương trình khuyến mãi thường được áp dụng trong thời gian ngắn để kích thích khách hàng quyết định đặt phòng khách sạn. Các chương trình khuyến mãi trong ngành khách sạn thường là: miễn phí dịch vụ phòng & bữa ăn, giảm giá theo combo, quà tặng, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá cho khách quen, …
Những chương trình khuyến mãi như vậy thường tốt trong thời gian ngắn. Mục đích là để khách hàng trải nghiệm khách sạn, khi khách cảm thấy hài lòng sẽ có khả năng tiếp tục quay lại lần sau.
Đặc biệt bạn cần biết rằng, khuyến mãi là mời gọi khách hàng đến. Tuy nhiên chất lượng phòng và dịch vụ mới là yếu tố giữ chân khách hàng tốt nhất.
Kết luận
Trong thời buổi kinh doanh khách sạn ngày càng cạnh tranh như hiện nay, việc thực hiện các chiến lược marketing là điều cần thiết và rất quan trọng. APPNET mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu marketing khách sạn là gì. Đồng thời có thể áp dụng những chiến lược trên vào thực tế kinh doanh của mình hiệu quả.