AI Marketing là gì? Ứng dụng tuyệt vời của AI trong marketing

Trong thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, công nghệ AI được ứng dụng trong rất nhiều công việc khác nhau. Và Marketing cũng không phải ngoại lệ. AI Marketing ứng dụng công nghệ AI vào việc phân tích dữ liệu nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

Vậy AI Marketing là gì? Bạn đã từng nghe đến việc áp dụng AI trong marketing bao giờ chưa? Hãy cùng APPNET tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé!

AI Marketing

AI là gì?

AI là viết tắt của cụm từ “Artifical Intelligence” có nghĩa là trí tuệ nhân tạo. AI là tập hợp của các công nghệ khác nhau với mục đích trợ giúp và tối ưu công việc. Giúp cho con người hoàn thành công việc nhanh và tiện lợi hơn.

Hiện nay, AI đã được áp dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực như công nghệ, y tế, marketing,… Nhưng hiện tại thuật toán AI vẫn còn nhiều sai sót nên độ chính xác chưa cao. Vì thế sẽ phần nào gây phiền phức cho người sử dụng.

AI Marketing là gì?

AI Marketing là việc ứng dụng AI vào các hoạt động Marketing. Sẽ giúp cho các nhà tiếp thị tiết kiệm được rất nhiều thời gian. AI có thể phân tích các dữ liệu, thông số, nhu cầu của khách hàng, dự báo các được các rủi ro.

Để có thể đưa ra những phương án tốt nhất. AI sẽ sử dụng các công nghệ như:

Xử lý hình ảnh (Computer Vision)

Đây là một công nghệ mà AI sẽ tập trung vào các thuật toán. Và công nghệ để có thể phân tích các hình ảnh và dữ liệu. Các ứng dụng của công nghệ này như nhân diện khuôn mặt. Sử dụng trong những phân tích hình ảnh y tế, phân tích dữ liệu địa lí.

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing)

Công nghệ này sẽ tập trung vào việc phát triển thuật toán. Để AI có thể hiểu và xuất ra kết quả là những ngôn ngữ câu từ tự nhiên. Ứng dụng của công nghệ này thường được sử dụng trong dịch nghĩa tự động, hỗ trợ học tập trực tuyến,…

Xử lý tín hiệu âm thanh (Audio Signal Processing)

Công nghệ này sẽ tập trung vào việc phát triển thuật toán. Để có thể phân tích các tệp âm thanh, giọng nói,… Công nghệ này sẽ được ứng dụng vào những việc sau như nhận diện giọng nói, tạo ra văn bản bằng âm thanh,…

Xử lý dữ liệu lớn (Big Data Processing)

Đây là một công nghệ dùng các thuật toán để phân tích các dữ liệu lớn, phức tạp. Đây là một trợ thủ đắc lực trong việc phân tích dữ liệu khách hàng. Hoặc phân tích thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, dự báo các xu hướng.

Cách thức hoạt động AI Marketing

AI Marketing sẽ vận hành thông qua việc thu thập các dữ liệu và phân tích chúng. Sau đó, kết quả sẽ là những phán đoán thông qua các suy đoán của AI về dữ liệu đó. Do đó, không ít các doanh nghiệp đã đầu tư cho AI Marketing để kiếm được lợi nhuận. Điển hình nhất là dịch vụ chạy quảng cáo của Google Ads và Facebook Ads.

Sau đây là các bước AI Marketing hoạt động:

  • Trước tiên, bạn cần chuẩn bị ngân sách quảng cáo. Để nạp vào tài khoản AI Marketing (Google Ads và Facebook Ads).
  • Sau khi đã thống nhất với khách hàng nội dung mà họ mong muốn. Tiếp theo thì bạn sẽ tạo ra thuật toán để hướng dẫn AI để nó có thể nhận ra những khách hàng tiềm năng. Ví dụ: đối với Google và Facebook thì sẽ dựa vào các từ khóa.
  • Sau khi kết thúc hợp đồng thì hệ thống sẽ tự tính toán. Chi phí sẽ tùy theo mức thu nhập mà khách hàng nhận về.

Ưu và nhược điểm của AI Marketing

Ưu điểm của AI Marketing là gì?

Tối ưu chiến lược Marketing

AI Marketing có thể giúp tối ưu hóa quá trình làm việc của nhà quản lý Marketing thông qua tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại. Điều này giúp cho nhân viên Marketing có thể dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào các hoạt động chiến lược, phân tích dữ liệu và đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng AI Marketing còn giúp giảm thiểu sai sót và tăng tính chính xác trong việc nghiên cứu Marketing. Từ đó đưa ra quyết định đúng đắn hơn và tối ưu hóa chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

Tăng tốc độ xử lí công việc

Nhờ vào các thuật toán và công nghệ AI, AI Marketing giúp tự động hóa quy trình và tối ưu hóa các hoạt động Marketing. Với khả năng phân tích dữ liệu và đưa ra đề xuất phù hợp. AI Marketing giúp giảm thiểu thời gian và nỗ lực của nhân viên trong việc thực hiện các tác vụ.

Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đẩy nhanh quá trình xử lý các tác vụ Marketing. Từ đó giảm thiểu thời gian và chi phí, tăng năng suất và cải thiện hiệu quả công việc. Ngoài ra, AI Marketing còn giúp đưa ra những quyết định đúng đắn hơn và đưa ra chiến lược Marketing phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tăng độ chính xác

Với khả năng phân tích và xử lý lượng lớn dữ liệu. AI Marketing giúp đưa ra các đề xuất và quyết định chính xác hơn. Dựa trên các thông tin chi tiết về đối tượng khách hàng và thị trường. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược Marketing và tăng tính hiệu quả trong việc tiếp cận, tương tác với khách hàng.

Nhược điểm của AI Marketing

Tính chính xác chưa cao

Tính chính xác của công nghệ AI Marketing còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thuật toán, dữ liệu đầu vào… Trong một số trường hợp, AI Marketing có thể đưa ra các đề xuất hoặc quyết định không chính xác. Do đó cần phải cẩn trọng và đánh giá kỹ lưỡng các đề xuất và quyết định của AI Marketing trước khi thực hiện.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu của thị trường, các nhà sản xuất công nghệ AI Marketing đang không ngừng nâng cao tính chính xác của sản phẩm. Từ đó giúp cho công nghệ này ngày càng trở nên tin cậy và được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

Chi phí đầu tư cao

Triển khai công nghệ AI Marketing đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư một khoản chi phí khá lớn để mua các phần mềm hoặc dịch vụ của các nhà cung cấp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải đầu tư vào việc huấn luyện nhân viên để họ có thể sử dụng các công cụ AI để xử lý dữ liệu. Và đưa ra các quyết định thông minh.

Tuy nhiên, chi phí ban đầu sẽ được bù đắp bởi sự tiết kiệm thời gian và năng suất của các nhân viên trong tương lai. Đồng thời giúp doanh nghiệp tăng trưởng và cạnh tranh trong thị trường.

Bảo mật dữ liệu

Mặc dù hiện nay việc AI bảo mật được dữ liệu đang được làm rất tốt. Nhưng song song còn rất nhiều hạn chế trong việc bảo mật dữ liệu. Như việc khả năng nhận ra lỗi còn hạn chế, hay trong một số trường hợp AI bị ”đánh lừa” và gây ra những sự cố bảo mật nghiêm trọng.

Ngoài ra, cũng có những sự việc AI làm rò rỉ thông tin của khách hàng làm cho hậu quả cực kì tệ. Và đem lại cho người dùng những trải nghiệm không được tốt.

AI có sự ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động Marketing?

Tăng tốc độ xử lý dữ liệu

AI sẽ góp phần vào việc tăng tốc độ xử lý những dữ liệu. Để giúp cho các nhân viên marketing sẽ không tốn quá nhiều thời gian vào việc xử lý dữ liệu.

Các tác vụ như xử lý email marketing, định hướng được khách hàng, phân tích dữ liệu. Việc này sẽ giúp cho các nhân viên marketing có thể tập trung vào các vấn đề cần xử lý khác giúp cho tiến độ công việc được hiệu quả hơn.

Tối ưu chiến lược quảng cáo

AI sẽ là một công cụ tuyệt vời trong việc tối ưu các chiến lược quảng cáo tiếp thị cho doanh nghiệp. AI sẽ dự đoán được những hành vi, nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Nhờ vào những thông tin này mà doanh nghiệp có thể định hướng được các chiến lược tiếp thị thích hợp. Để có thể giảm rủi ro tăng được doanh thu bán hàng mà không mất quá nhiều thời gian.

Tạo nội dung quảng cáo

Hiện nay, AI đang ngày càng phát triển hơn về nhiều lĩnh vực trên thế giới. Và hiện tại nó đã giúp đội ngũ marketing có thể tiết kiệm được thời gian viết content. Ngoài ra, nó còn giúp doanh nghiệp tạo được nội dựa trên việc phân tích dữ liệu khách hàng. Dựa trên những yếu tố như hành vi, thu nhập mà đối tượng khách hàng đang hướng tới.

3 Lợi ích nổi bật mà AI Marketing mang lại

Giúp tăng ROI cho chiến dịch quảng cáo

Như bạn cũng đã biết AI sẽ giúp cho doanh nghiệp dự đoán được những rủi ro. Trước khi tiến hành các chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ. AI còn có thể giúp các doanh nghiệp tăng ROI (Return on Investment – Lợi nhuận đầu tư).

Các doanh nghiệp sẽ nhờ AI vào việc phân tích dữ liệu và sử dụng những dữ liệu đó. Trong việc tối ưu chiến dịch quảng cáo, tăng độ hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo. Và quan trọng nhất là đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đo lường các hoạt động Marketing

Trong các chiến dịch marketing AI giúp cho doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu. Từ đó, sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể đó lường được những hiệu quả trong việc triển khai chiến dịch quảng cáo.

AI sẽ giúp bạn trong những việc như phân tích được lượt truy cập, lượt tương tác của khách hàng. Để có thể điều chỉnh chiến dịch tiếp thị cho phù hợp. Qua đó, việc đo lường còn giúp cho doanh nghiệp tăng được doanh thu, lợi nhuận.

Cải thiện được mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp

AI có thể giúp bạn phân tích được các dữ liệu khách hàng, đánh giá dữ liệu thông qua các dữ liệu khách hàng. Sau đó, AI sẽ dựa vào dữ liệu này để có thể đưa ra những gợi ý mang tính chất cá nhân cho khách hàng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, AI còn giúp cho doanh nghiệp tạo được những thiện cảm cho khách hàng. Nhờ vào việc sử dụng chatbox và trả lời tự động để giúp khách hàng có được những trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

Kết luận

AI Marketing là một công cụ không thể thiếu trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho các hoạt động marketing như phân tích dữ liệu, đo lường, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên AI vẫn còn một số các nhược điểm nên khi sử dụng bạn cần cẩn trọng để không bị vướng vào những rắc rối không đáng có.

Đánh giá