Việc luôn luôn cập nhật những xu hướng SEO là điều rất quan trọng và cần thiết, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tối ưu hóa tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ. Dưới dây là 8 xu hướng SEO trong năm 2022 mà bạn cần phải biết.
User Intent
Khái niệm
User Intent, hoặc Mục đích Tìm kiếm, là mục tiêu mà người dùng sẽ hướng tới khi tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Người dùng họ đã học cách sử dụng ngôn ngữ cụ thể để điều hướng các kết quả tìm kiếm và công cụ tìm kiếm sử dụng mô hình học máy để hiểu được chính xác ý của họ.
Tầm quan trọng của User Intent
Nếu bạn thực hiện đúng user intent, thì bạn có thể xếp hạng một phần nội dung cho hàng ngàn từ khóa. Người dùng đều thể hiện cùng một intent theo nhiều cách khác nhau.
Ví dụ: “đi du lịch gần sài gòn” cũng giống như “Khu du lịch gần Sài Gòn” và Google hiểu rằng cả hai ý trên đều có chung mục đích là muốn đi du lịch gần ở Sài Gòn.
Để nói dễ hiểu hơn, bằng cách đáp ứng ý định người dùng lên đầu, bạn sẽ tối đa hóa được tiềm năng lượng truy cập cho nội dung của mình. Ngược lại, nếu bạn không đáp ứng mục đích người dùng, thì bạn có nguy cơ xếp hạng thấp. Ngày nay, mục đích tìm kiếm đã trở nên mạnh mẽ hơn so với các backlink và nội dung trong SEO.
Hay nói cách khác, cho dù nội dung hoặc các liên kết của bạn có tốt đến mấy, mà nếu không đáp ứng được mục đích của người dùng, bạn sẽ không thúc đẩy được lưu lượng truy cập.
Các loại User Intent
- Know = Information
- Do = How – to
- Go = Local
- Buy = Transactional
Content Quality
Khái niệm

Chất lượng nội dung không chỉ có thông tin được cung cấp mà còn gồm định dạng, khả năng đọc và ngữ pháp. Chất lượng nội dung cũng có thể góp phần xếp hạng nội dung của bạn trong tìm kiếm, thúc đẩy lưu lượng truy cập, thu hút nhiều khán giả và chuyển đổi người dùng.
Tại sao content quality lại quan trọng?
Nếu không có nội dung chất lượng, thì bạn sẽ không dễ dàng gì thu hút được đúng đối tượng vào website của mình, cũng như tương tác và giúp khách hàng xem sản phẩm. Chính vì vậy, nếu nội dung của bạn có giá trị, chất lượng thì họ sẽ có nhiều khả năng tương tác với bạn và cuối cùng là mua hàng.
Cách kiểm tra nội dung có chất lượng hay không
- Nó có giúp người đọc hoặc người xem hoàn thành những gì mà họ đang tìm kiếm không?
- Nó có giúp bạn đạt được mục tiêu cuối cùng của mình (lưu lượng truy cập, mua hàng, v.v.) không?
- Nó có được chia sẻ bởi những người chưa mua hàng hay không?
- Mọi người đang tiêu thụ hầu hết hay là tất cả?
Visual Content
Khái niệm

Tầm quan trọng của Visual Content trong Marketing
15 Loại chiến lược tiếp thị nội dung trực quan
- Photos
- Videos
- Static and interactive infographics
- Visual CTAs
- Quizzes and surveys
- Interactive tools
- Illustrations
- Screenshots
- Cartoons and comics
- Memes
- Visual quotes
- Data visualization
- Gifs
- Worksheets
- Slides and presentations
Localization
Khái niệm
SEO Localization là quá trình tăng lượng truy cập vào một website có kết quả tìm kiếm không phải trả tiền bằng ngôn ngữ mục tiêu phù hợp. Localized SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) cũng giúp các Marketer tăng lưu lượng truy cập của họ ở những khu vực khác nhau trên thế giới.
Lợi ích của SEO Localization
Nhắm mục tiêu đến Khách hàng Địa phương
Sử dụng các công cụ tìm kiếm địa phương để có ý tưởng về những từ khóa địa phương nhằm giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến thương hiệu của bạn.
Nâng cao trải nghiệm người dùng cục bộ
Kết quả SEO được bản địa hóa giúp cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Khách hàng thường thích sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để truy cập vào các trang web có thể dễ dàng truy cập và bằng ngôn ngữ riêng của họ. Phục vụ ngôn ngữ địa phương sẽ đảm bảo rằng khách truy cập ở lại trang web lâu hơn.
Ngoài ngôn ngữ, tham khảo thêm những phương pháp nâng cao trải nghiệm người dùng tại đây.
Xây dựng uy tín và tăng trưởng quốc tế
User Experience – Mobile
Khái niệm
User Experience – Mobile gồm toàn bộ sự nhận thức và cảm giác mà người dùng sử dụng dịch vụ di động có trước, trong và sau nó. Điều này sẽ dẫn đến những trải nghiệm người dùng khác nhau.
Bên cạnh đó, các mẫu di động khác nhau có các chức năng của chúng cũng rất khác nhau, chẳng hạn như thao tác xóa, nhập dữ liệu hoặc hướng của màn hình.
Các yếu tố của User Experience – Mobile
- Tập trung vào chức năng quan trọng đối với người sử dụng di động
- Chỉ cung cấp các chức năng hữu ích dành cho người dùng thiết bị di động
- Tối ưu các tính năng cũng như nội dung quan trọng cho thiết bị di động
- Sắp xếp các chức năng và nội dung theo một thứ tự và cấu trúc hợp lý
- Liên kết đến tất cả các chức năng quan trọng trực tiếp từ trang bắt đầu
- Thiết kế các yếu tố điều hướng làm sao cho chúng có thể được click chính xác bằng ngón tay cung cấp khả năng điều hướng bằng các nút rõ ràng và dễ hiểu.
- Điều chỉnh nội dung văn bản theo kích thước hiển thị nhỏ và trở nên nhỏ gọn hơn với tỷ lệ hình ảnh chính xác
- Đơn giản hóa việc nhập dữ liệu bằng cách loại bỏ hoặc có thể giảm thiểu nhu cầu điền vào các biểu mẫu
- Cung cấp tính năng tự động hoàn thành và sửa lỗi chính tả
E-A-T
Khái niệm
Khái niệm này xuất phát từ nguyên tắc Xếp hạng chất lượng tìm kiếm của Google và trở nên nổi tiếng sau Bản cập nhật Medic vào tháng 8 năm 2018. EAT là một yếu tố mà Google sử dụng nhằm đánh giá chất lượng tổng thể của một website.
EAT cực kỳ quan trọng đối với các trang web Tiền bạc hoặc Cuộc sống của bạn (YMYL)
Nếu trang web của bạn là trang web về y tế, pháp lý hoặc tài chính, thì việc có E-A-T tốt là rất quan trọng. Trang web của bạn cũng có thể được coi là YMYL nếu trang web của bạn đưa ra lời khuyên giúp mọi người đưa ra được quyết định quan trọng. Bạn cũng có khả năng YMYL nếu bạn bán những sản phẩm từ trang web của mình.
Domain Authority
Khái niệm

Domain Authority được tính như thế nào?
Google’s Multitasking Unified Model (MUM)
Khái niệm
MUM của Google sẽ thay đổi SEO?
- Từ khóa sẽ không còn quan trọng. MUM cực kỳ trực quan, MUM sẽ có thể lấy các phần thông tin quan trọng từ các phương tiện truyền thông. Nên sẽ có khả năng là kết quả tìm kiếm sẽ ít phụ thuộc vào từ khóa hơn.
- Nội dung viết không còn quan trọng hàng đầu nữa. Có thể thấy sự xuất hiện của nhiều nội dung video, hình ảnh và âm thanh hơn trong kết quả tìm kiếm.
- Tăng mức độ cạnh tranh trong tìm kiếm không phải trả tiền. SEO có thể trở nên thách thức hơn, không có rào cản về ngôn ngữ hoặc khu vực.
- SEO Local sẽ trở nên quan trọng hơn – bởi vì MUM có thể xử lý nội dung bằng 75 ngôn ngữ khác nhau, có khả năng cần tập trung nhiều hơn vào khía cạnh khu vực của nội dung để liên kết nó với một thành phố hoặc khu vực cụ thể.
Kết luận
SEO luôn có vai trò rất quan trọng, không chỉ với hoạt động Inbound Marketing, mà còn ảnh hưởng tới chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Việc cập nhật các xu hướng SEO thường xuyên sẽ giúp bạn ngày càng đến gần với người dùng hơn, hiểu được nhu cầu của họ. Để có thể cung cấp một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Hy vọng bài viết trên là những xu hướng SEO nổi bật mà bạn có thể áp dụng.
Các câu hỏi thường gặp
Năm 2022 có những xu hướng SEO nào?
-User Intent
-Content Quality
-Visual Content
-Localization
-User Experience – Mobile
-E-A-T
-Domain Authority
-Google’s Multitasking Unified Model (MUM)
Tại sao content quality lại quan trọng?
Nếu không có nội dung chất lượng, thì bạn sẽ không dễ dàng gì thu hút được đúng đối tượng vào website của mình, cũng như tương tác và giúp khách hàng xem sản phẩm. Chính vì vậy, nếu nội dung của bạn có giá trị, chất lượng thì họ sẽ có nhiều khả năng tương tác với bạn và cuối cùng là mua hàng.
SEO Localization có những lợi ích gì?
-Nhắm mục tiêu đến Khách hàng Địa phương
-Nâng cao trải nghiệm người dùng cục bộ
-Xây dựng uy tín và tăng trưởng quốc tế