Trong những năm gần đây, Agency đã trở thành thuật ngữ quen thuộc trong ngàng Marketing. Mặc dù mỗi doanh nghiệp đề có đội ngũ Marketing riêng, nhưng họ vẫn tìm kiếm các công ty Agency để quảng bá cho mình. Vậy Agency là gì? Đâu là loại hình marketing agency phổ biến hiện nay?
Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc Agency là gì? Hãy cùng APPNET tìm hiểu nhé!
Agency là gì?
Agency được hiểu là một công ty chuyên tư vấn, cung cấp các dịch vụ liên quan đến hoạt động quảng cáo, truyền thông cho doanh nghiệp.
Thông thường, Agency sẽ cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực PR, marketing và quảng cáo. Một số Agency chỉ tập trung vào một lĩnh vực nhất định. Và một số Agency khác hoạt động trong cả ba lĩnh vực trên.
Vai trò của Agency trong Marketing
APPNET vừa định nghĩa cho bạn Agency là gì? Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu 4 vai trò quan trọng của Agency trong marketing đối với các doanh nghiệp hiện nay.
Phát triển thương hiệu
Agency là nơi hiệu quả nhất để có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm của bạn đến người tiêu dùng. Các nguồn lực Agency mang lại có thể gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến như thiết kế web, làm SEO, chạy quảng cáo trên google,..
Lập kế hoạch và triển khai quảng cáo chuyên nghiệp
Agency có một nhóm nhân viên chuyên phân tích thị trường và sản phẩm. Họ sẽ đưa ra các kế hoạch cũng như phương án marketing từ tổng thể đến chi tiết. Thuê agency sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch chuyên nghiệp và hiệu quả hơn so với doanh nghiệp tự làm.
Có thể thấy, agency trong marketing rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Khi quảng bá doanh nghiệp thành công, doanh số bán hàng tăng lên. Điều đó góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Đưa ra các ý tưởng mới, cập nhật xu hướng thị trường
Agency giúp bạn làm tốt các công việc marketing, quảng bá và tiếp thị thông qua việc luôn đưa ra ý tưởng mới và cập nhật các xu thế mới. Tuy đơn giản nhưng nếu doanh nghiệp tự làm sẽ tốn nhiều thời gian mà hiệu quả không cao.
Những ý tưởng mới, hợp với xu hướng, theo trend của giới trẻ được cập nhật liên tục, hàng ngày. Điều này giúp việc quảng cáo thương hiệu và sản phẩm trở nên gần gũi, dễ tạo được ấn tượng trong lòng khách hàng.
Giảm thủ tục về giấy tờ
Các thủ tục rườm rà như quản lý giấy tờ, tiền bạc, thẻ tín dụng, thanh toán quốc tế, giải trình với cơ quan thuế,… sẽ được agency giải quyết. Điều này giúp doanh nghiệp giảm bớt một số việc, tiết kiệm thời gian.
Những ưu điểm và hạn chế khi sử dụng Agency
Ưu điểm
Tiếp cận với đội ngũ có nhiều kinh nghiệm
Agency đã thực hiện nhiều kế hoạch cũng như chiến lược marketing có hiệu quả. Vì thế việc chọn thuê một agency sẽ có nhiều kinh nghiệm triển khai các chiến dịch trên nền tảng marketing hơn rất nhiều so với doanh nghiệp chưa từng triển khai trước đó. Họ sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những bước làm và nhiều lời khuyên đúng đắn để đạt được hiệu quả tối đa.
Nắm bắt xu hướng marketing mới nhất
Agency hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn nên các nhân viên tại đây luôn cập nhật và nắm bắt xu hướng (trends) một cách nhanh nhất. Điều này sẽ giúp họ đề ra các chiến lược thích hợp với doanh nghiệp để dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng hơn.
Giảm bớt công việc cho nhân viên
Việc tìm hiểu và tạo ra một kế hoạch marketing cần rất nhiều yếu tố và nguồn lực của doanh nghiệp. Việc thuê một agency sẽ giúp doanh nghiệp có thể giao những công việc về marketing cho họ.
Agency sẽ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến các kênh truyền thông, chỉnh sửa nội dung trang web, tạo và theo dõi quy trình công việc email … Đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn.
Tiết kiệm thời gian
Như đã nói, agency có đủ kinh nghiệm để biết nên làm thế nào để giúp làm tốt một chiến dịch marketing và xác định lúc nào nó đạt được mục tiêu theo kế hoạch. Họ biết được chiến lược nào nên được ưu tiên cho doanh nghiệp. Đồng thời còn biết chính xác cách thực hiện để mang lại hiệu quả.
Có kết quả nhanh hơn
Agency sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến lược, kế hoạch hiệu quả hơn. Từ đó giúp kế hoạch có kết quả nhanh hơn so với khi doanh nghiệp tự làm.
Nếu Agency doanh nghiệp chọn đã có nhiều năm kinh nghiệm triển khai thì chắc chắn họ sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Kết quả này đã được chứng minh từ những khách hàng trong quá khứ.
Giám sát và cung cấp ROI cho doanh nghiệp
Làm thế nào để biết doanh nghiệp bạn đang đi đúng hướng? Trong giới marketing, câu trả lời sẽ là phân tích và báo cáo.
Việc sống còn của các doanh nghiệp được dựa trên kết quả mà các inbound agency cung cấp mỗi tháng hoặc quý. Vì vậy, doanh nghiệp bạn có thể mong đợi họ sẽ cung cấp chính xác những gì doanh nghiệp đã nhận được từ số tiền đã bỏ ra.
Hạn chế
Tăng chi phí
Khi thuê agency tất nhiên doanh nghiệp sẽ tốn chi phí đi kèm với dịch vụ mà doanh nghiệp mong muốn nhận được. Chi phí này sẽ không hề nhỏ. Thế nhưng doanh nghiệp hoàn toàn có thể chọn những mức phí và dịch vụ phù hợp với mục tiêu và khả năng chi trả.
Mất kiểm soát một vài công việc
Sử dụng dịch vụ bên ngoài sẽ có một vài công việc trong doanh nghiệp sẽ bị kiểm soát. Tuy nhiên, với một doanh nghiệp có xu hướng “outsource” thì một mối quan hệ với Agency là hoàn hảo. Bạn có thể hiệu quả và tập trung hơn trong khi để lại những thứ khó khăn trong tay chuyên gia.
Kết quả không thể nhìn thấy trong thời gian ngắn
Thuê công ty ngoài làm marketing sẽ có hiệu quả nhanh hơn doanh nghiệp tự làm. Thế nhưng, kết quả sẽ không có trong ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình dài ngày.
5 loại hình marketing agency phổ biến
Digital marketing agency
Nó giúp doanh nghiệp về các mảng truyền thông, qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… Họ có thể xây dựng và thiết kế web, nhằm thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp khách hàng.
Ngoài việc thiết kế web, nó còn cung cấp các giải pháp nhằm tối ưu hóa SEO, SEM và email marketing cho các doanh nghiệp.
Advertising agency
Các Agency này sẽ lập kế hoạch và quản lý tất cả vấn đề của quảng cáo. Nó có thể chuyên về các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như quảng cáo tương tác. Hoặc có thể là công ty dịch vụ đầy đủ tạo tài liệu quảng cáo như trang web, chiến dịch trực tuyến và xã hội, quảng cáo in, quảng cáo trên radio và TV,…
Có thể nói advertising agency làm nhiệm vụ phát tán quảng cáo để nó trở nên phổ biến nhất có thể.
Branding agency
Công ty này sẽ khảo sát để biết được nhu cầu của khách hàng ở bước đầu. Tiếp đến họ sẽ lên kế hoạch, đưa ra các giải pháp về thương hiệu (tên, logo, thông điệp, sứ mệnh) cho khách hàng. Việc này không hề dễ dàng, thế nên doanh nghiệp nên tìm đến agency để được trợ giúp.
Media agency
Việc của agency này là lên kế hoạch, quản lý, kiểm tra hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Điều này sẽ giúp các quảng cáo tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Ví dụ như: họ xác định thời gian phát TVC để có thể thu hút nhiều người xem nhất.
Research agency
Công ty này có nhiệm vụ chính là khảo sát khách hàng. Họ thu thập kết quả khảo sát qua những bảng hỏi hay phỏng vấn sâu và nhiều hình thức khác. Sau đó họ sẽ tiến hành phân tích thông tin đã khảo sát được. Nhờ những thông tin đã phân tích, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được nhu cầu, tâm lý hay hành vi của khách hàng. Qua đó giúp họ xây dựng các chiến lược phù hợp với khách hàng của mình để tăng doanh số bán hàng.
Công việc này phù hợp với những người thích thông kê, có thể sắp xếp và phân tích dữ liệu.
Vị trí nhân sự trong Marketing agency
Content writer
Đây là người lên kế hoạch, xây dựng ý tưởng và viết nội dung cho bài viết. Bài viết sẽ phù hợp với mục đích của doanh nghiệp như quảng bá về doanh nghiệp và sản phẩm, tiếp cận người dùng,… Những bài viết sẽ được đăng lên website, vậy nên nó phải đáp ứng được tiêu chí chuẩn SEO. Một content writer phải đảm bảo nội dung luôn đổi mới, bổ ích và không sao chép.
Để nắm được cách viết content chuẩn SEO, bạn có thể tham khảo các tiêu chí viết content chuẩn SEO tại đây.
Designer
Người tạo ra các nội dung hình ảnh thú vị để thu hút người xem. Bên cạnh đó, họ còn thiết kế giao diện front end của website gây ấn tượng với người dùng. Designer luôn là người tạo ra các sản phẩm tiếp thị đẹp mắt với người dùng.
Photographer
Đây là những người sẽ chụp ảnh sản phẩm cho các chiến dịch sản phẩm mới. Đôi khi, họ phối hợp với designer để tạo ra các bức hình phục vụ cho mục đích thiết kế của designer. Họ còn chụp ảnh minh họa cho nội dung của content writer.
Social media planner
Người làm công việc này sẽ lên kế hoạch truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, họ cũng nghiên cứu các chỉ số về khách hàng, doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội.
Content writer, designer, photographer thường sẽ dựa vào các nghiên cứu của social media planner để có thể sáng tạo và định hướng sản phẩm nội dung phù hợp.
Account Executive
Vị trí kết nối agency với các khách hàng, nhận yêu cầu và kiểm tra các sản phẩm trước khi giao cho khách hàng. Ngoài ra, họ còn chăm sóc khách hàng cũng như thiết lập của hẹn giữa khách hàng với agency.
Film Director
Film Director là vị trí làm việc quan trọng trong chiến dịch quảng bá. Họ là đạo diễn cho những video, clip, TVC quảng cáo, MV quảng bá cho sản phẩm. Sau đó phát tán nó rộng rãi trên mạng xã hội và các nền tảng như YouTube hay Google.
Account Manager
Họ có nhiệm vụ quản lý bộ phận Account. Account manager sẽ tìm kiếm và đàm phán với khách hàng để đưa ra dịch vụ tốt nhất.
Media Buyers/Booking
Nhiệm vụ của người làm ở vị trí này là tìm hiểu các kênh truyền thông ( ví dụ như báo chí, đài truyền hình,…) và đàm phán về chi phí, thời gian, địa điểm, tần suất quảng cáo,… Giúp cho các hoạt động truyền thông được thực hiện với giả cả rẻ nhất có thể.
Kết luận
Trên đây là những thông tin về Agency là gì, các khái niệm marketing agency và 5 loại hình của chúng. Ngoài những loại hình này, còn có rất nhiều các agency khác. Việc tìm một công ty về marketing cho doanh nghiệp của bản thân là rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần tìm đúng nơi uy tín, có trách nhiệm và kinh nghiệm để marketing đạt hiệu quả cao.
Nếu bạn cũng đang muốn tìm cho doanh nghiệp mình một Digital Marketing Agency uy tín. Hãy liên hệ ngay cho APPNET qua website: appnet.edu.vn hoặc hotline: 028.6270.3030.
APPNET tự hào cung cấp các giải pháp hiệu quả, uy tín cho doanh nghiệp trong lĩnh vực Digital Marketing, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.