CAC là gì? Cách cải thiện chỉ số Consumer Acquisition Cost

Trong kinh doanh, việc thu hút khách hàng mới là một trong những yếu tố quan trọng để tăng doanh số và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để thu hút được khách hàng mới đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư một khoản chi phí không nhỏ cho các hoạt động marketing, quảng cáo, khuyến mãi… Để giảm thiểu chi phí này, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu và tính toán đúng CAC – Chi phí sở hữu khách hàng.

Vậy CAC là gì? Công thức tính CAC là gì? Cách để cải thiện chỉ số này ra sao? Bạn hãy cùng APPNET tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

CAC là gì

CAC là gì? Customer acquisition là gì?

CAC là từ viết tắt của Consumer Acquisition Cost, có nghĩa là chi phí sở hữu khách hàng. Đây là khoản chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ. Consumer Acquisition Cost là một chỉ số quan trọng được sử dụng để đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Vai trò của CAC

Khi làm kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận thu được từ khách hàng được xem là yếu tố quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp. CAC là chỉ số quan trọng được sử dụng để đánh giá sự thành công tương lai của doanh nghiệp. CAC có 3 vai trò lớn: tối ưu hóa thời gian hoàn vốn, tối ưu việc đưa ra quyết định, đánh giá chiến dịch marketing.

Tối ưu hóa thời gian hoàn vốn

Thời gian hoàn vốn không chỉ giúp doanh nghiệp thu hồi số tiền đầu tư ban đầu từ khách hàng. Mà còn là chìa khóa để bắt đầu một chu trình mới, thu hút thêm nhiều khách hàng hơn. Việc doanh nghiệp xác định được số tiền cần thu hồi để hòa vốn và đảm bảo lợi nhuận vô cùng quan trọng.

CAC sẽ giúp bạn xác định điều này. Bằng cách đưa ra con số cụ thể, CAC giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của mình.

Tối ưu việc ra quyết định

Việc sử dụng CAC không chỉ giới hạn ở việc tính toán thời gian hoàn vốn. Đối với một số doanh nghiệp, CAC còn được đánh giá dựa trên hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

Bằng cách tính toán chi phí cho một lần nhấp chuột vào quảng cáo hoặc chi phí để thu về một khách hàng mới, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch này và quyết định liệu có nên tiếp tục duy trì hay tối ưu hoá chiến dịch đó. Với sự trợ giúp của CAC, doanh nghiệp có thể ra quyết định thông minh hơn và đạt được kết quả tốt hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.

Đánh giá chiến dịch marketing

Nhờ việc đo lường chỉ số CAC, doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả hoạt động marketing của doanh nghiệp. Chỉ số Customer Acquisition Cost càng lớn, mà chỉ số ROI thấp thì chiến dịch đó hoạt động không hiệu quả và doanh nghiệp cần xem xét phương án tối ưu.

Công thức tính CAC

CAC = Tổng chi phí bán hàng và chi phí Marketing/ Số lượng khách hàng mới của doanh nghiệp.

Ví dụ: Tổng chi phí bán hàng và chi phí marketing của doanh nghiệp trong 1 tháng là 300 triệu đồng. Số lượng khách hàng mới trong tháng đó là 1000 người. Vậy chi phí sở hữu 1 khách hàng của doanh nghiệp sẽ là 300.000 đồng.

Các chi phí được tính trong Consumer Acquisition Cost

CAC bao gồm cả tổng chi phí bán hàng và tiếp thị như:

  • Các yếu tố công nghệ, kỹ thuật: các phần mềm hỗ trợ, các thiết bị sử dụng trong bán hàng. Ví dụ như máy tính, điện thoại, máy in,..
  • Lương của nhân viên bán hàng, nhân viên tiếp thị
  • Chi phí tư vấn, sử dụng các kênh tiếp thị, quảng cáo như các sự kiện, triển lãm, hội chợ, đại lý, showroom, trang web, kênh mạng xã hội, email marketing, sms marketing,…
  • Chi phí cho các hoạt động quảng cáo trực tuyến, ngoài trời như quảng cáo trên Google Adwords, Facebook Ads, Youtube, Zalo, Instagram, quảng cáo trên báo, tạp chí, đài phát thanh, đài truyền hình,…
  • Giảm giá, chiết khấu để thu hút khách hàng mua sản phẩm
  • Chi phí tồn kho: các khoản chi phí rủi ro bao gồm hỏng hóc hoặc bảo trì các trang thiết bị. Trong nhiều trường hợp chi phí này thường không được liệt kê nhưng nó vẫn rất quan trọng.

Một số chi phí khác

Ngoài chi phí sở hữu khách hàng, các nhà quản lý cần phải dựa trên một số chỉ số khác để đánh giá toàn diện hơn, chẳng hạn như:

  • CPC – chi phí cho mỗi lần nhấp chuột: phí được trả để thu hút người dùng internet nhấp vào quảng cáo dẫn đến trang web của bạn.
  • Tỷ lệ ghé thăm và mua hàng: tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Tỷ lệ này thể hiện hoạt động mua hàng của khách hàng khi họ nhấp vào trang.
  • Giá trị trung bình mà một khách hàng mang đến cho doanh nghiệp.

Cách cải thiện chỉ số Consumer Acquisition Cost

Tăng sự đầu tư vào tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Để thu hút khách hàng tiềm năng và biến họ thành khách hàng thực tế, bạn cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và trải nghiệm mua hàng.

Nếu kinh doanh trên website, doanh nghiệp nên tối ưu hóa giao diện, trải nghiệm khách hàng và đưa ra sản phẩm tham khảo. Nhờ điều đó, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ. Từ đó, tăng khả năng mua sắm của họ trên trang web của doanh nghiệp.

Cách cải thiện chỉ số CAC

Bên cạnh đó, hệ thống chốt đơn và thanh toán trực tuyến cần được tối ưu hóa. Nó sẽ đảm bảo khách hàng có trải nghiệm mua sắm suôn sẻ và thuận tiện. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng hủy đơn. Đồng thời giữ chân khách hàng ở lại trên trang web của bạn một cách lâu dài.

Doanh nghiệp nên tối ưu hóa trang web sao cho chuyên nghiệp. Điều đó sẽ giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn khi truy cập trang web. Khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và có khả năng trở thành khách hàng trung thành của bạn trong tương lai.

Để hiểu rõ về tỷ lệ chuyển đổi cũng như các cách tăng tỷ lệ chuyển đổi website, bạn có thể tham khảo bài viết “Cro là gì? 5 cách tăng tỷ lệ chuyển đổi website” tại đây.

Nắm vững thông tin về thị trường và ngành kinh doanh

Điều đầu tiên là các doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường cẩn thận. Điều này bao gồm việc tìm hiểu chỉ số CAC trung bình của các doanh nghiệp cùng ngành. Mỗi thị trường sẽ có chỉ số CAC trung bình khác nhau. Tùy thuộc vào thời gian và chi phí bỏ ra cho khách hàng tiềm năng.

Một khi đã hiểu rõ được thị trường và khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể xác định được số tiền bỏ ra để thu hút khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra một chiến dịch có hiệu quả về chi phí.

Giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí là loại hình cần thiết với nhiều doanh nghiệp. Việc phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo trả phí có thể gây ra những hạn chế trong việc phát triển các kênh bán hàng khác. Điều này có thể khiến cho doanh nghiệp khó phát triển các kênh bán hàng khác.

Để mở rộng các kênh tiếp thị, doanh nghiệp có thể tập trung vào việc phát triển các nguồn lực tự nhiên như SEO website và mạng xã hội. Sử dụng các kênh này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà không tốn quá nhiều chi phí.

Giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo trả phí

Ngoài ra, sử dụng các kênh này cũng giúp doanh nghiệp tránh được tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo trả phí mà không biết được kết quả thu về như thế nào. Từ đó, doanh nghiệp có thể đạt được sự đa dạng trong phương thức tiếp cận khách hàng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình.

Nâng cao giá trị khách hàng

Giá trị khách hàng rất quan trọng trong quá trình kinh doanh. Nó có thể được tăng lên bằng cách tập trung vào việc thu thập phản hồi từ khách hàng. Điều này giúp cho những vấn đề mà khách hàng không hài lòng về sản phẩm của doanh nghiệp được phát hiện và đánh giá một cách rõ ràng và chính xác.

Ngoài ra, việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng yêu cầu có thể giúp cho việc giữ chân và quay trở lại của họ. Việc tập trung vào giá trị khách hàng là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn. Nhằm đạt được sự thành công và phát triển bền vững trong thị trường cạnh tranh hiện nay.

Đưa ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết

Các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết được xem là một trong những giải pháp Marketing hiệu quả. Nó giúp bạn đẩy mạnh hoạt động chăm sóc khách hàng, vừa tăng nhanh doanh thu hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các chương trình một cách hiệu quả, chúng còn có thể giúp bạn tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Nó thể hiện doanh nghiệp cảm ơn khách hàng vì đã lựa chọn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Trên thực tế, khách hàng cũ là người mang lại doanh thu chính cho doanh nghiệp. Chi phí để chuyển đổi từ khách hàng cũ cũng rẻ hơn so với các khách hàng mới. Vì vậy, việc tạo ra các chương trình chăm sóc khách hàng hay ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết sẽ giúp duy trì khách hàng thân thiết.

Đưa ra các chương trình ưu đãi

Bên cạnh đó, cũng giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng mới thông qua sự quan tâm của khách hàng cũ với sản phẩm. Hơn nữa, việc sử dụng các chương trình này còn giúp doanh nghiệp tạo ra một hình ảnh thương hiệu tốt hơn. Nhờ vào sự hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ phát triển thị trường của mình một cách bền vững hơn.

Sử dụng chương trình giới thiệu đến bạn bè để nhận ưu đãi

Nếu như khách hàng giới thiệu sản phẩm của bạn tới một số khách hàng tiềm năng khác – những người đã quan tâm nhiều đến việc tìm hiểu về sản phẩm của bạn, tỷ lệ chi phí thu hút khách hàng mới (CAC) sẽ giảm xuống đáng kể. Bởi vì những khách hàng này đã được giới thiệu từ những người họ tin tưởng. Họ sẽ có xu hướng tin tưởng sản phẩm của bạn hơn.

Để tận dụng tối đa lợi thế này, bạn cần đầu tư xây dựng một chương trình giới thiệu bạn bè hiệu quả. Chương trình này có thể được thiết kế bằng cách tặng ưu đãi cho những người giới thiệu thành công sản phẩm của bạn đến những người khác.

Với việc giảm chi phí thu hút khách hàng mới, bạn có thể sử dụng ngân sách tiết kiệm để tăng cường chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ đó thu hút nhiều khách hàng hơn trong tương lai. Hãy đầu tư vào chương trình giới thiệu bạn bè để mở rộng thị trường và tăng doanh số bán hàng của bạn.

Kết luận

Consumer Acquisition Cost là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên tìm hiểu và tính toán đúng CAC của mình. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định marketing phù hợp. Đồng thời, giảm thiểu chi phí thu hút khách hàng một cách hiệu quả.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc CAC là gì. Cũng như biết thêm được các thông tin hữu ích về Consumer Acquisition Cost.

Đánh giá
Array