Social Bookmarking là công cụ được sử dụng để đánh dấu trang và chia sẻ các trang web. Ngoài ra nó còn có thể giúp bạn có được lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web của mình. Vậy Social Bookmarking là gì? Tại sao công cụ này lại mang lại nhiều lợi ích như vậy. Và Social Bookmarking có tác dụng gì đối với SEO? Hãy cùng APPNET tìm hiểu về công cụ này qua bài viết dưới đây nhé!
Social bookmarking là gì?
Social Bookmarking được định nghĩa là đánh dấu hoặc chia sẻ các trang web trên mạng xã hội. Cũng có thể chia sẻ nó với bạn bè dựa trên công cụ trình duyệt web thông qua các từ khóa được phân loại. Người dùng được ủy quyền có thể xem danh sách tổng hợp các liên kết được phân loại theo từ khóa (tag) hoặc thông qua sự trợ giúp của các công cụ tìm kiếm.
Đánh dấu trang xã hội là một phần của SEO off-page. Khái niệm trung tâm đằng sau đánh dấu trang xã hội là đạt được các liên kết ngược chất lượng cao. Để nâng cao khả năng hiển thị của các trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Những lợi ích mà Social bookmarking mang lại
Đối với những người làm kinh doanh, buôn bán hàng hóa, dịch vụ,… thì Social Bookmarking còn mang lại rất nhiều lợi ích khác như:
- Quảng cáo trang web của doanh nghiệp
- Tăng lượng truy cập chất lượng
- Tạo các backlink chất lượng để trang web của bạn được index nhanh hơn
- Xây dựng và quảng bá thương hiệu
- Tăng thứ hạng từ khóa
- Nếu content hay, đây sẽ là công cụ giúp bạn lan truyền miễn phí
Tầm quan trọng của Social bookmark với SEO
Cho dù bạn làm SEO từ khóa hay SEO tổng thể, đánh dấu trang xã hội là một trong những cách hiệu quả nhất để có được các liên kết ngược chất lượng và xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm khác nhau. Đánh dấu trang xã hội vẫn hữu ích nếu bạn không spam.
Inbound links có liên quan sẽ giúp bạn cải thiện khả năng hiển thị website của mình trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Và cải thiện kế hoạch xây dựng backlink của bạn. Càng nhiều liên kết được đánh dấu thì giá trị của liên kết đó càng cao. Đó cũng là tín hiệu để các công cụ tìm kiếm đặc biệt chú ý đến website của bạn. Từ đó bạn dễ dàng cải thiện thứ hạng của mình.
Ngoài ra, một tính năng rất hữu ích đó là bookmark share. Tính năng này giúp link được phổ biến rộng rãi, chia sẻ với mọi người và quảng bá hiệu quả. Chính vì điều này đã mang lại cho website một nguồn traffic đáng nể.
Ví dụ, ở Việt Nam có trang Social bookmarking là Linkhay. Nó gần giống với Digg. Khi bạn chia sẻ một liên kết, nó sẽ chia sẻ với bạn bè, kết nối với nhiều tài khoản khác như Twitter, Facebook, Yahoo… Có thể nói chỉ với 1 cú nhấp chuột, link của bạn đã được chia sẻ trên nhiều mạng xã hội khác. Điều này làm tăng giá trị liên kết lên gấp nhiều lần.
Cách sử dụng Social Bookmarking
Bước 1: Đăng ký tài khoản
Chọn trang Social có lượng truy cập lớn và người dùng ổn định để đăng ký. Ví dụ như Facebook, Twitter, LinkedIn, Pinterest,… Bạn cần lưu ý đó có phải là trang trả phí hay không. Sau đó, chỉ cần đăng nhập và lưu tên người dùng và mật khẩu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn đăng nhập tự động vào lần tiếp theo mà không cần phải nhập lại thông tin của mình.
Bước 2: Chia sẻ bài viết
Sau khi đăng nhập, bạn có thể chia sẻ bài viết, hình ảnh của các trang web khác trên trang cá nhân của mình. Cách đơn giản nhất là gõ URL, tiêu đề, mô tả, thẻ vào Social Bookmark và đăng. Vậy là link web của bạn đã được đánh dấu trên các trang xã hội lớn.
Những sai lầm khi sử dụng Social bookmark
Vai trò của Social Bookmarking là rất lớn bởi có rất nhiều mạng xã hội phát triển như Twitter, Pinterest, Tumblr, Reddit,… với số lượng người dùng rất lớn. Và doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế này. Tuy nhiên, cũng có trường hợp Social Bookmark sai lầm. Từ đó không hiệu quả hoặc không khai thác được hết tiềm năng của công cụ này:
- Sử dụng chú thích, tiêu đề, mô tả không thu hút người đọc: Nhiều bài viết có nội dung hay, chất lượng. Nhưng khi đăng lên mạng xã hội lại thể hiện quá sơ sài, không thu hút người xem dẫn đến tỷ lệ CTR rất thấp.
- Nội dung sơ sài không hấp dẫn người dùng khi đăng lên social.
- Spam: Việc bạn spam trên mạng xã hội, đăng quá nhiều nội dung giống nhau lên nhiều nơi, nhiều mạng xã hội có thể dẫn đến nhiều trường hợp xấu. Ví dụ: Thương hiệu của bạn bị mất uy tín, Google để ý đến bạn. Hoặc tệ hơn mạng xã hội sẽ chặn không cho website của bạn liên kết.
- Không chọn thư mục hoặc chọn thư mục không liên quan đến nội dung Bookmark: Có nhiều trang xã hội cho phép bạn chọn thư mục cho nội dung bạn đăng. Hãy nhớ rằng từ những bước đơn giản này bạn có thể có thêm khách hàng khi họ tìm kiếm nội dung liên quan đến thị trường của bạn. Vì vậy, vui lòng chọn thư mục chính xác cho lĩnh vực của bạn.
- Lạm dụng phần mềm tự động
Bí quyết sử dụng Social Bookmarking hiệu quả cho website
Tại Việt Nam hiện nay rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp quảng cáo hiệu quả nhờ Facebook. Việc sử dụng Social Bookmarking đúng cách không chỉ giúp tìm kiếm khách hàng mà còn giúp dẫn dắt khách hàng tiềm năng đến website để mua hàng, sử dụng dịch vụ. Hay đơn giản là tăng thứ hạng tìm kiếm cho website.
Dưới đây là một số mẹo để sử dụng Social Bookmarking hiệu quả hơn cho trang web của bạn:
- Xây dựng nội dung chất lượng và nhắm đúng đối tượng
- Mỗi bài đăng phải là duy nhất (không lặp lại).
- Tiêu đề và mô tả của trang web phải đủ để hiển thị trên phương tiện truyền thông xã hội. Phải làm nổi bật vấn đề chính và nội dung nổi bật.
- Đăng bài viết mới trên các Mạng xã hội khác nhau. Ví dụ: Facebook, Twitter, Pinterest,…
- Tương tác với các bài đăng khác cùng lĩnh vực (nghiên cứu đối thủ, cập nhật xu hướng).
- Kết hợp một số tính năng để tăng mức độ tương tác xã hội trên trang web của bạn, chẳng hạn như nút thích, nút chia sẻ,…
- Thường xuyên cập nhật nội dung trên Mạng xã hội.
- Tạo sự kiện để thúc đẩy người dùng chia sẻ nội dung từ web lên mạng xã hội.
- Tương tác với người dùng khi họ để lại nhận xét.
- Luôn có lời kêu gọi hành động khuyến khích người đọc chia sẻ.
9 Social bookmarking hiệu quả
Twitter là một mạng xã hội miễn phí cho phép người dùng đọc, nhắn tin và cập nhật các mẩu tweet. Các tweet được coi là một blog nhỏ được giới hạn ở mức tối đa 280 ký tự.
Facebook là một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới hiện nay. Và là nơi có thể kết nối tất cả mọi người trên thế giới. Người dùng Facebook có thể chia sẻ ảnh, thông tin cá nhân, trạng thái và tương tác với người khác. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chia sẻ liên kết trang web trên mạng xã hội này.
Tumblr
Tumblr là một trang mạng xã hội hoặc một blog nhỏ. Đây là nơi bạn có thể đăng bình luận, nội dung đa phương tiện như hình ảnh, video,… Đồng thời, bạn cũng có thể theo dõi bạn bè như các mạng xã hội khác để tạo mối quan hệ, kết nối rộng rãi với mọi người.
Digg
Digg là một trang web được sử dụng để xuất bản tin tức hoặc chia sẻ bài đăng từ blog và các trang web khác. Khi người dùng đăng một URL có mô tả ngắn lên trang xã hội này, người dùng Digg có thể xem thông tin và chia sẻ thông tin đó. Điều này có thể giúp quảng bá các trang mà người dùng chia sẻ.
Pinterest là một trang web được sử dụng để chia sẻ ảnh như một mạng xã hội. Nó được sử dụng để đăng và phân loại hình ảnh dưới dạng tệp đính kèm. Người dùng có thể tạo các tệp chủ đề khác nhau tùy theo sự kiện và sở thích.
Reddit là trang web tổng hợp nội dung từ giải trí, tin tức, diễn đàn,… Đây là nơi các thành viên trong cộng đồng có thể tranh luận hay trao đổi bất cứ điều gì mới để đăng tải. Nội dung được đăng trực tiếp có thể thông qua văn bản, hình ảnh, video,…hoặc liên kết từ các nền tảng khác.
Slashdot
Slashdot (còn được viết tắt là /.) là một trang web tin tức chủ yếu về kỹ thuật và công nghệ. Chuyên môn của nó là tin tức và bình luận về các sự kiện do người dùng gửi và được các biên tập viên xem xét. Ngoài ra, người xem và người chia sẻ cũng có thể đánh giá chất lượng bài viết theo thang điểm từ 1-5.
Scoop.it
Scoop.it là một trang xã hội miễn phí. Nó cho phép bạn tạo một tài khoản để chia sẻ những gì bạn thấy thú vị với thế giới. Scoop.it không chỉ giúp bạn thu thập nội dung ở mọi nơi và chia sẻ lên trang web của mình mà còn có thể kết hợp nhiều chức năng để kết nối với các mạng xã hội khác.
Ngoài các trang Social phổ biến trên, bạn cũng có thể tham khảo các nền tảng như: Mix.com, Metafilter.com, Wikio.com, Tipd.com, Folkd.com, Buzzflash.net, Clipmarks.com,…
Kết luận
Social Bookmarking không chỉ là công cụ chia sẻ, lưu trữ bài viết mà còn là công cụ hữu ích giúp SEO-er tiếp cận và thu hút người dùng. Đây là công cụ giúp bạn có thể nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn. Đồng thời cải thiện thứ hạng trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm.